Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên tuổi tiền mãn kinh do đâu?

Tiền mãn kinh là một quá trình bao gồm rất nhiều sự thay đổi trong đó rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền mãn kinh là biểu hiện đặc trưng nhất trong thời kỳ tiền mãn kinh như chu kỳ kinh dài hay ngắn hơn bình thường, lượng máu ra ít hay rất nhiều hơn, rong kinh, băng kinh…

Nguyên do rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh

Vì sinh lý:
Vì nang noãn trong buồng trứng không còn mẫn cảm bằng hoocmon, Chính vì thế nang noãn bị suy giảm hẳn ít đi và phát dục không chi tiết, nguy hiểm nhất không chín được để rụng thành trứng, hoocmon nữ gây đổi thay sự phát triển của niêm mạc tử cung, dẫn đến các đổi thay trong kinh nguyệt, vì thế chu kỳ kinh nguyệt không đều.
Bởi vì bệnh lý
U xơ tử cung, u nang buồng trứng dẫn tới chu kỳ kinh rất nhiều hoặc xuất huyết không ổn định trong kinh nguyệt.
Polyp dạ con, cổ tử cung, polyp âm đạo: biến thành rong kinh, chu kỳ kinh bất thường, xuất huyết âm đạo…
Ung thư cổ tử cung, tử cung: bởi tiền sử mắc những bệnh viêm nhiễm do virut HPV hoặc heppes, làm chuyện ấy sớm… gây ra máu không ổn định, số một là sau giao phối, xuất huyết giữa chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu rất nhiều khi hành kinh…
>>> Liệu chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu có hiệu quả không?

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền tắt kinh

Kinh thưa: Là chu kỳ kinh từ 35 ngày trở lên cho đến 3 tháng. Do ít xuất hiện quy trình trứng rụng hay noãn bào bị thoái hóa trước khi rụng dẫn tới tình huống kinh Thưa.
Kinh mau: Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hay ngắn hơn là tình huống rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ kinh mau. Nguyên nhân là bởi nang noãn sớm lớn lên, công đoạn tiến triển rút ngắn.
Hiện tượng mất kinh: Là thực trạng chưa có kinh từ 3 tháng trở lên vì biến đổi, suy giảm estrogen, vận động của buồng trứng tụt giảm, tâm lý thắc mắc trước quá trình thay đổi của chính mình,... Dẫn tới không ít chu kỳ không xảy ra bắn noãn.
Rong kinh: Là tình trạng xuất huyết lâu ngày từ buồng dạ con, lâu ngày trên 1 tuần. Có hai dạng rong kinh là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng.
Rong kinh thực thể là hành kinh lâu ngày do có thương tổn tại tử cung hay ở buồng trứng như polyp dạ con, u xơ tử cung, viêm niêm mạc tử cung (những thực trạng sức khỏe này thường diễn ra ở các bước tiền mãn kinh).
Còn trong rong kinh cơ năng là không tìm xuất hiện thương tổn tại những cơ quan trên, nguyên cớ chính là bởi không ổn định hoocmon tuổi tiền mãn kinh
Cường kinh: Nếu tình trạng số ngày hành kinh lâu ngày trên 1 tuần, máu kinh ra không ít trên 200 ml là hiện tượng cường kinh. Tuổi tiền tắt kinh bởi có khả năng tổn thương thực thể tại dạ con như u xơ tử cung, polyp trong buồng dạ con, lạc nội mạc tử cung làm tử cung không co bóp được tốt và chậm cầm máu. Nữ giới tuổi tiền tắt kinh có bệnh lý về tăng huyết áp và bất thường đông máu sẽ làm tăng thêm chứng cường kinh

Điều trị bệnh án rối loạn kinh nguyệt tuổi tiền tắt kinh

Nội khoa: Bổ máu, thuốc tránh thai nhằm các dấu hiệu khó chịu tiền tắt kinh, chữa trị Progestin khi kinh nguyệt bị rối loạn tuy nhiên vẫn nên sử dùng thuốc tránh thai, cầu cứu từ thiết bị có chứa đựng progestin trong dạ con (IUD).
Ngoại khoa: bằng các tình trạng bệnh lý bởi u bướu, polyp, ung thư cổ tử cung, tử cung…
Bệnh án rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu hoàn toàn có thể thấy tại bất kể quy trình nào của người nữ giới vì không ít nguyên nhân Khác nhau, bằng nữ giới thao tác vào quá trình tiền màn kinh hiện trạng này hoàn toàn có thể xảy ra nhiều hơn. Do đó, khi có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ cần phải đi khám nam khoa để loại trừ những nguyên do tiền sử bệnh và điều trị khi nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét