Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Bị viêm gan B mãn tính


Em bị viêm gan B mãn tính, định lượng HBV DNA âm tính thì ngưng thuốc được chưa? Chào bác sĩ,

Em bị bệnh gan B mạn từ năm 2003 nhưng tới năm 2006 em mới bắt đầu đi điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Từ đó cứ mỗi tháng em đi tái khám 1 lần, mỗi ngày uống thuốc đều đặn, men gan vẫn bình thường. Em đã được kiểm tra và định lượng HBV DNA 3 lần.

Lần 1 vào năm 2008 với kết quả 3,63x10 mũ 6 copies/ml.

Lần 2 vào năm 2010 với kết quả < 70 copies/ml.

Lần 3 vào năm 2011 với kết quả "NEGATIVE"

Xin hỏi bác sĩ là bệnh này có thể chữa hết không? Nếu định lượng âm tính nhiều lần thì có thể dừng uống thuốc không hay là phải uống thuốc suốt đời? Nếu dừng thuốc thì có bị tái phát bệnh không?

Nếu định lượng âm tính thì quan hệ tình dục có an toàn không? Có lây bệnh này cho người yêu của mình không? Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ ở BV Chợ Rẫy thường cho thuốc Victron, Lamivudin, Zeffix, Orgrinin, Fudteno, Spican... (Ngọc Quyên, 35 tuổi - Bình Dương) BS chuyên khoa của AloBacsi:
Chị Quyên thân mến,

Chị bị bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính, chị đã điều trị 7 năm. Theo kết quả xét nghiệm lần 3 vào năm 2011 với HBV DNA âm tính chị đã đáp ứng tốt với điều trị. Tuy nhiên chị nên đi thử men gan mỗi 6 tháng và định lượng HBV DNA hàng năm để kiểm tra, vì trong thuốc chị dùng có Lamivudine, đây là thuốc ức chế virus, không tác dụng phụ, điều trị 1 năm, hiệu quả 17%, 2 năm 27%.

Tuy nhiên kéo dài thời gian điều trị dễ làm virus đột biến, kháng thuốc, tỉ lệ kháng thuốc xảy ra sau 2 năm điều trị là 38%, 3 năm 65%, 4 năm là 90%. Vì vậy chị có thể ngưng thuốc được, không cần điều trị suốt đời và phải theo dõi thường xuyên.

Chị xét nghiệm nếu HbsAg và HbeAg âm tính thì không lây nhiễm, quan hệ tình dục an toàn. Tuy nhiên chị nên khuyên người yêu mình đi thử viem gan sieu vi B nếu chưa nhiễm nên tiêm ngừa.

Xem thêm: viêm gan siêu vi C| viêm gan siêu vi B| gan nhiem mo| giai doc gan| dieu tri gan nhiem mo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét