Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Bài toán khó giải viêm gan B

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan nguyên phát khá phức tạp nhưng mấy năm gần đây công tác nghiên cứu khoa học đã chứng minh được nguyên nhân và phương thức khởi phát bệnh có quan hệ mật thiết với viem gan B.
Nhiều học giả đều có thể đưa ra các con số để chứng minh virus viêm gan B là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan và những người đã đang bị viêm gan B thì nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 10 lần người thường, và ở người mang virus viêm gan B thì tỉ lệ này có thấp hơn nhưng vẫn rất cao – 6 lần!
Quá trình phát triển và ác hóa của viêm gan B: người khỏe mạnh → lây nhiễm virus viêm gan B → (1-5 năm) → viêm gan B mãn tính → (5-10 năm) → xơ gan → (10-15 năm) → ung thư gan hoặc tử vong!
“Bao nhiêu năm điều trị bằng thuốc như thế tại sao viêm gan B lại trị không dứt, bệnh lại ác hóa đi?”
1. Coi thường sự khác biệt cơ địa của từng bệnh nhân.
2. Dùng thuốc lung tung, không khoa học
3. Virus viêm gan B biến dị
“Điều quan trọng trong điều trị viêm gan B – lựa chọn phương pháp đúng”
1. Điều trị viêm gan B cần lựa chọn phương pháp khoa học: viêm gan B cấp tính chuyển thành viêm gan B mãn tính lí do cơ bản nhất là điều trị không kịp thời, không khoa học, thiếu kinh nghiệm và kĩ thuật tiên tiến. Viêm gan B ngoài điều trị sớm, trong quá trình điều trị còn cần điều chỉnh lại phương pháp theo giai đoạn bệnh lí và loại bệnh, chỉ có như vậy mới có thể tiêu diệt virus viêm gan B một cách hiệu quả, ức chế sự sao chép virus bệnh gan B. Sau khi virus đi vào tế bào gan, cơ chế ảnh hưởng lên cơ thể là khác nhau lại phát sinh các phản ứng đặc thù, xuất hiện các đặc điểm bệnh lí khác nhau.
2. Dự đoán “điểm mấu chốt” của việc điều trị kháng virus: “nửa năm điều trị kháng virus” là thời điểm mấu chốt để kiểm tra hiệu quả điều trị và tỉ lệ phát sinh nhờn thuốc. Thực tế lâm sàng chứng minh sau điều trị 24 tuần bằng Telbivudine nếu kết quả kiểm tra PCR nhỏ hơn 300 copies/ml thì tiếp tục điều trị sau 104 tuần khả năng khôi phục chức năng gan và kết quả kiểm tra DNA sẽ rất khả quan. Đồng thời, bệnh nhân có kháng nguyên E dương tính có 46% khả năng đạt được chuyển hoán kháng nguyên E. Nếu sau 24 tuần mà kết quả kiểm tra DNA lớn hơn 1000 copies/ml thì tiếp tục điều trị sẽ không mang lại kết quả nào khả quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét