Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

Thực phẩm quan trọng dành cho dinh dưỡng cho bé 4 tuổi

Thực phẩm vẫn luôn luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho trẻ đặc biệt là các bé 4 tuổi. Tuy nhiên dinh dưỡng cho bé 4 tuổi vẫn là một nỗi lo đối với một số bà mẹ

Bởi khi sang giai đoạn 4 tuổi, thói quen ăn uống của trẻ dần thay đổi và thích nghi với món ăn của người lớn. Do đó, các bậc cha mẹ cần lưu ý để có thể cho trẻ ăn những chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ vui chơi, vận động và phát triển và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé 4 tuổi.

Hàm lượng cần thiết nào mà ba mẹ nên dành cho bé 4 tuổi?

Là những dưỡng chất cần thiết cho bé 4 tuổi nhằm giúp trẻ được phát triển đầy đủ và cân bằng. Là một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tránh không quá dư thừa chất dẫn đến thừa cân, nhưng cũng không thể quá ít dẫn đến thiếu chất từ đó mà làm cho bé bị suy dinh dưỡng. Bữa ăn của trẻ độ tuổi 4 cần phải được đảm bảo đầy đủ 4 nhóm đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất.

Thức ăn là tinh bột nên có cho bé trong 3 bữa chính và các bữa phụ của bé, gồm cơm, khoai tây, và những thức ăn từ bột mì như bánh mì.

Trái cây và rau củ cần các mẹ nên bổ sung cho bé qua món canh, các món xào, tráng miệng, các loại sinh tố… hàm lượng chất đạm và chất béo trong rau ít, nhưng rau củ quả lại có khả năng cung cấp cho cơ thể chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất cho bé thêm khỏe mạnh, cao lớn hơn.

>> Tham khảo: Sữa care 100 gold bổ sung dinh dưỡng cho bé tăng cân tốt nhất

Bé cần đảm bảo được cung cấp đủ 5 nhóm chất
  1. Một thực đơn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi

Một thực đơn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi cần phải đầy đủ các yếu tố:

Protein: Một em bé 4 tuổi trung bình mỗi ngày cần được bổ sung 40gr protein có thể đến từ thịt, cá, trứng.

Tinh bột: Là thành phần dinh dưỡng cần thiết có nhiều trong cơm, cháo, bánh mì, bột nhào, khoai tây.

Một bữa ăn thì không thể nào thiếu chất xơ,vitamin và các khoáng chất, cần bổ sung 80gr hoa quả và rau xanh mỗi ngày, ví dụ: súp rau củ, các loại trái cây như táo, lê, cam, kiwi, vải…

1 bữa phụ không thể thiếu món như: sữa chua: Các bậc cha mẹ nên cho bé uống khoảng 700 – 800ml sữa/ngày để cung cấp đủ canxi cho bé. Sữa còn giúp trẻ phát triển thể chất, cả chiều cao và giúp bé sáng mắt hơn.

Ngoài ra, một số món ăn dinh dưỡng cho bé 4 tuổi gợi ý: nui nấu rau củ và thịt bằm, cá thu sốt cà kèm với đậu phụ, xíu mại rim cà chua, cá kho chung với đậu Hà Lan, canh cải luộc chung cá viên…Khi nấu thức ăn, nên thêm vào 1 – 2 thìa dầu gấc hoặc dầu oliu, dầu mè cho bé để tăng hấp thu các vitamin.

>> Tham khảo: Sữa meta care dòng sữa được viện dinh dưỡng khuyên dùng cho bé

  1. Hạn chế những thực phẩm không tốt để đảm bảo dinh dưỡng cho bé 4 tuổi

Hạn chế cho bé ăn đồ ăn ngọt, vì trẻ con hay bị thu hút bởi bánh, kẹo, nước ngọt. Nếu hàm lượng thực phẩm có hại mà bé đã ăn quá nhiều, dẫn tới sâu răng, béo phì, ho…thật sự không hề tốt cho sức khỏe của bé. Khi bé ở lứa tuổi còn đi nhà trẻ, bé thường đòi ăn món mình thích tuy nhiên các bậc cha mẹ nên để ý không nên quá nuông chiều bé vì những chất đó có thể độc hại.

Cần nói với nhà trường, cô chủ nhiệm, bảo mẫu của bé để biết trước, họ tránh những thực phẩm bé bị dị ứng và không ăn được. Có thể làm riêng một danh sách để sẵn trong ba lô của trẻ:

Thực phẩm bị dị ứng, trường hợp bị dị ứng cần làm gì và số điện thoại khẩn cấp để liên lạc với gia đình. Cũng lưu ý thêm một điều là 4 tuổi, con bạn đã nhận thức được khá nhiều.

Các bậc cha mẹ hãy nói cho con biết là không nên ăn các thức ăn mà người lạ không quen biết đưa cho bé. Tuy cha mẹ đã dặn trước cô giáo chủ nhiệm rồi, cô đã biết trẻ dị ứng nên đã tránh không cho trẻ, nhưng các bạn trong lớp lại lén đưa cho bé và bé lại cầm lên ăn.

Dinh dưỡng là một điều thiết yếu cho trẻ 4 tuổi. Nó góp phần trong việc phát triển cân đối và khỏe mạnh của trẻ. Vì vậy chúng ta cần lưu ý và đặc biệt quan tâm đến dinh dưỡng cho bé 4 tuổi.

#sữa_bỉm_vn #sữa_bỉm_nguyễn_chí_thanh #thực_phẩm_tăng_chiều_cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét