Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Vắc xin 5 trong 1 khác vắc xin 6 trong 1 như thế nào?

Vắc xin 6 trong 1 là vắc xin kết hợp có chức năng đề phòng được nhiều bệnh trong cùng 1 mũi tiêm. Tuy đã được dùng ở Việt Nam trong thời gian dài tuy vậy khá nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa biết rõ về loại vắc xin này. Bài viết ngay sau đây sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết.

1. Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ là loại vắc xin gì?

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ còn có tên là Infanrix HexaTM, Đây là vắc xin tổng hợp được làm ra do Glaxo SmithKline (GSK) - Bỉ. Vắc xin Infanrix HexaTM được hướng dẫn tiêm chủng cơ bản và nói lại cho trẻ, giúp phòng ngừa 6 bệnh lây lan nguy hiểm: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Bại liệt, Viêm màng não mủ, viêm phổi bởi H.Influenzae type B (Hib).
Cho tới nay, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin dự phòng được nhiều bệnh nhất trên thế giới, trong đó Infanrix Hexa được dùng trên 70 quốc gia và được lưu hành ở Việt Nam từ năm 2006, giúp giảm số lần tiêm cấp thiết từ 9 xuống còn 3 lần, suy giảm số lần đau khi tiêm cho trẻ, Song song giúp dành dụm thời gian đi lại cho những bậc phụ huynh.

2. Điểm không giống nhau giữa vắc xin 6 trong 1 so đối với vắc xin 5 trong 1

Vắc xin 5 trong 1 gồm có 2 loại:
+ Vắc xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở mang (miễn phí) Thời trước sử dụng vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc, Dẫu vậy từ cuối năm 2018 đã được thay thế bằng vắc xin ComBE Five của Ấn mức độ, Đây là vắc xin dự phòng được 5 loại bệnh nguy hiểm chỉ với một mũi tiêm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não bởi Hib. Vắc xin ComBE Five sử dùng kháng nguyên ho gà toàn tế bào. Vắc xin này chưa có bại liệt cần cha mẹ nên cho trẻ sử dụng thêm vắc xin dự phòng bại liệt riêng.
+ Pentaxim của Pháp là vắc xin 5 trong 1 vận dụng trong dịch vụ. Vắc xin này giúp trẻ phòng ngừa được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não bởi Hib. Đó là vắc xin sử dụng kháng nguyên ho gà vô bào. Pentaxim không chất chứa dược liệu viêm gan B nên trẻ phải tiêm phòng ngừa viêm gan B riêng.
Vắc xin 6 trong 1 vẫn đang lưu hành tại Việt Nam đều là các vắc xin sử dùng trong dịch vụ. Lúc này có 2 loại là Infanrix hexa của Bỉ và Hexaxim của Pháp. Cả 2 loại vắc xin đều phòng ngừa 6 bệnh lây truyền nêu trên và đều áp dụng nguyên liệu kháng nguyên ho gà vô bào. Với các vắc xin áp dụng thành phần ho gà vô bào sẽ ít gây ra tác dụng phụ hơn so đối với ho gà toàn tế bào bởi vì sẽ hạn chế được số lượng kháng nguyên lạ đút vào cơ thể.

3. Lịch tiêm chủng với trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1

Trước khi quyết định tiêm vắc xin cho trẻ thì bố mẹ cần phải xem thêm quan điểm chuyên gia nha khoa để chọn phác đồ tiêm hợp với trẻ, tiêm chủng đúng thời gian đóng vai trò rất cần thiết, ảnh hưởng đến công dụng, hiệu quả ngừa của vắc xin.
Lịch tiêm chủng căn bản của vắc xin 6 trong 1 của Bỉ hoàn toàn có thể sử dụng những quy trình sau:
+ Tiêm chủng cơ bản 3 mũi 0,5ml tiêm vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 2, 4, 6 tháng tuổi hay 3,4,5 tháng tuổi. Khoảng cách giữa các mũi tối thiểu là 01 tháng.
+ Tiêm chủng căn bản 3 mũi 0,5 ml vào thời gian 6, 10, 14 tuần tuổi sử dụng nếu trẻ đã từng tiêm mũi viêm gan B sơ sinh
+ Tiêm chủng căn bản 2 mũi khi trẻ được 3 tháng tuổi và 5 tháng tuổi.
Tiêm kể lại:
+ Nếu chọn phác đồ 2 mũi tiêm (3, 5 tháng tuổi) thì kể lại mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 tối thiểu 6 tháng, cực kỳ tốt là vào lúc trẻ được 11-13 tháng tuổi.
+ Nếu chọn lựa phác đồ 3 mũi tiêm thì tiêm nhắc lại mũi 4 cách mũi thứ 3 tối thiểu 6 tháng, nên hoàn tất mũi 4 trước khi trẻ 18 tháng tuổi.
>>> Chọn lựa bệnh viện an việt tiêm vắc xin có tốt không?

4. Các điều cha mẹ Cần lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm chủng

Cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch hẹn của bác sĩ nha khoa, khi đi cần mang theo những hồ sơ cần thiết như sổ tiêm chủng, số thăm khám bệnh (nếu có). Tại những bệnh viện chuyên khoa tiêm chủng, trẻ sẽ được khám sàng lọc trước tiêm, bởi tại việc tiêm chủng vắc xin của mỗi trẻ còn tùy vào tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh của trẻ.
Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ chống định hướng trong những tình trạng sau:
+ nhạy cảm đối với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
+ Quá mẫn sau khi tiêm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, Hib ở những mũi tiêm trước đó.
+ Trẻ có bệnh lý về não không rõ nguyên nhân từ khoảng 7 ngày sau khi chích đề phòng vắc xin chất chứa kháng nguyên ho gà.

5. Tiêm vắc xin 6 trong 1 trẻ có bị sốt không?

Đó là băn khoăn của hầu hết cha mẹ khi đưa con đi chích phòng ngừa. Cũng như các loại vắc xin khác, vắc xin 6 trong 1 của Bỉ cũng có các tác dụng không mong muốn thường xuyên gặp sau tiêm như: sưng, đau vị trí tiêm, sốt, quấy khóc. Tuy vậy các bậc cha mẹ chớ nên quá lo âu bởi vì Đây là các phản ứng sinh sản thường thường của cơ địa trẻ khi dung nạp vắc xin. Tuỳ vào cơ thể của từng trẻ mà có bé không sốt hay sốt sau vài ngày. Bởi vậy bố mẹ cần thường ngày theo dõi tình trạng của trẻ và tham khảo ý kiến chuyên gia nha khoa nếu muốn cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt.

6. Phương pháp chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Sau khi tiêm, nên để trẻ để ý tình trạng sức khỏe ở phòng khám chuyên khoa tiêm chủng ít ra 30 phút để sớm nhất giải quyết nếu xuất hiện những phản ứng không ổn định.
Khi về nhà, bố mẹ nên tiếp tục để ý trẻ trong vòng một ngày mới đầu sau tiêm: ăn, ngủ, nhiệt độ cơ thể, nhịp thở,... Nếu trẻ sốt cần phải cặp nhiệt kế và để ý đều đặn, dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo chỉ dẫn của công nhân viên y tế.
Không chạm, đè vào vùng tiêm, không chườm nóng, lạnh, đắp lá thuốc,chanh, khoai tây,... Vào vị trí tiêm.
Lập tức đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất nếu có các dấu hiệu bất thường: sốt cao trên 39 giai đoạn C, thụt giật, tím tái, khóc thét, khó khăn thở, li bì, mệt lả, bỏ bú, bỏ ăn, ... Hoặc phản ứng thông thường nhưng kéo dài hơn hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét