Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Răng sữa có thay hết không?

Sự thay thế răng sữa bằng răng vĩnh viễn là quy luật tất yếu trong sự phát triển hệ răng của trẻ. Nhưng liệu răng sữa có thay hết không trình tự thay như thế nào thì hẳn không có nhiều phụ huynh biết rõ điều này.

1. Răng sữa có thay hết không?

Tổng số răng sữa trên cung hàm của trẻ là 20 răng. Đây chỉ là những chiếc răng đầu đời, giúp bé ăn uống trong khoảng 11 - 12 năm. Toàn bộ các răng này sẽ được thay thế hết bằng răng vĩnh viễn. Đó là câu trả lời chính xác cho thắc mắc răng sữa có thay hết không. 

 

Răng sữa có thay hết không và trình tự thế nào?


Nếu tính theo lịch thay răng chuẩn, không có gì bất thường thì các răng vĩnh viễn sẽ thay thế cho toàn bộ 20 răng sữa, và còn bổ sung thêm răng ở một số vị trí khác, nên vấn đề răng hàm sữa có thay không không cần phải qua tâm.

Nhưng không loại trừ các trường hợp đặc biệt khi có sự bất thường xảy ra. Đó là khi mầm răng vĩnh viễn ở vị trí đó không có, nghĩa là trẻ bị thiếu răng vĩnh viễn thì chiếc răng sữa ở vị trí đó không được thay thế. Trường hợp răng sữa vì lý nào đó không rụng cũng sẽ không được thay thế.

2. Răng sữa có thay thết không, trình tự thay như thế nào?

Tính theo lịch mọc răng, răng sữa sẽ được thay thế như sau:

Ở hàm dưới răng sữa được thay như thế nào:

- Răng cửa chính được thay thế khi bé khoảng 6 - 7 tuổi.

- Rẳng cửa bên được thay khi bé khoảng 7 tuổi

- Răng nanh được thay thế khi bé khoảng 9 tuổi rưỡi

- Răng cối số 1 thay khi bé khoảng 10 tuổi

- Răng cối số 2 thay khi bé khoảng 11 tuổi.

* Răng sữa hàm trên:

- Răng cửa chính được thay thế khi bé khoảng 7 tuổi.

- Rẳng cửa bên được thay khi bé khoảng 8 tuổi

- Răng nanh được thay thế khi bé khoảng 11 tuổi

- Răng cối số 1 thay khi bé khoảng 10 tuổi

- Răng cối số 2 thay khi bé khoảng 10 tuổi.

Song song với việc thắc mắc răng sữa có thay hết không thì việc nắm được trình tự thay thế của răng sữa sẽ giúp bạn biết các làm sao giúp trẻ có được hàm răng đẹp, không sai lệch.

Dẫu biết lịch mọc răng cụ thể trên đây những việc thăm khám cho bé vẫn cần thiết vì không phải trẻ nào cũng có lịch thay răng sữa chuẩn xác mà có thể sớm hoặc trễ hơn các mốc cố định trên đây. Việc thăm khám và theo dõi sức khỏe răng miệng cho bé sẽ giúp bạn biết răng sữa được thay thế như thế vào các thời điểm chính xác hơn. Hơn nữa việc thăm khám còn giúp chúng ta phát hiện sớm các dị biệt và bất thường trong tiến trình thay răng sữa, mọc răng vĩnh viễn của trẻ để biết cách xử lý sao cho tốt nhất nhất.

nguồn: http://bacsiranghammat.vn/rang-sua-co-thay-het-khong-trinh-tu-thay-rang-sua-nhu-the-nao.html

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét