Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Bệnh vôi hóa cột sống và những điều cần biết

Vôi hóa cột sống là gì tạo nên những cơn đau vùng cổ, vùng lưng, mỏi vai gáy rồi lan truyền xuống cánh tay và chân gây, cứng khớp...khiến người bệnh đi lại khó khăn. Nếu để về lâu dài không điều trị bệnh sẽ gây ra các biến chứng. Vậy nguồn gốc, triệu chứng và phương thức ngăn ngừa vôi hóa cột sống như thế nào?

Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là bởi sự lắng tụ canxi trên một vài dây chằng bám vào thân cột sống hay các mấu gai, mấu ngang của cột sống làm cột sống có gai khiến người bệnh đau nhức, tê mỏi vùng cột sống.

Người trung niên, người cao tuổi là đối tượng dễ dính dính vôi hóa cột sống, nhưng tỉ lệ thanh niên bị bệnh vôi hóa cột sống cao hơn bạn nữ bởi vì họ hàng ngày lao động nặng. Tuy thế, nữ giới trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng dễ mắc vôi cột sống.

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống?

- Do sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, tuổi càng cao xương khớp càng giòn và kém linh hoạt

- Đặc thù nghề nghiệp: Bệnh xảy đến phổ biến ở một vài cơ thể làm việc nặng nhọc, thường xuyên khuân vác vật nặng, đứng ngồi quá lâu.

- Người thừa cân, béo phì làm phát triển áp lực lên xương khớp, khiến cột sống mau chóng bị suy yếu, thoái hóa và dẫn đến vôi cột sống.

- Dân văn phòng, giới trẻ lười vận động, ít tập thể dục, ngồi nhiều làm giảm quá trình lưu thông máu đến các khớp xương. Một vài sụn khớp mắc hao hụt dinh dưỡng sẽ gấp rút mắc bào mòn, xốp và suy yếu… là một vài nguyên nhân dễ gây ra bệnh.

- Chế độ dưỡng chất không khoa học: thiếu dinh dưỡng chuyên biệt dành cho xương khớp làm những tế bào sụn mắc mòn, bong tróc đồng thời xương dưới sụn bị xốp và yếu đi, là một số lý do thúc đẩy sự tạo ra và tăng sinh bệnh.

Triệu chứng nhận biết vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống thường góp mặt ở vị trí cổ và lưng

- Nếu dính vôi cột sống ở cổ thì sẽ có mặt một số cơn đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy. Cứng các khớp, khó cúi ngửa cổ, quay sang hai bên. Cơn đau có thể lan truyền lên đầu hoặc lan xuống bả vai, cánh tay. Kèm theo cảm giác tê bì cánh tay, ngón tay.

- Nếu bị vôi cột sống thắt lưng, người bị bệnh sẽ có cảm giác đau lưng, nhức mỏi khi vận động mạnh. Nếu để lâu dài, không trị bệnh sớm có khả năng gây chèn ép, nguy hiểm tới rễ thần kinh gây đau từ thắt lưng xuống mông, sau đùi và bàn chân. Có khả năng kèm theo tê bì, ngứa ran bàn chân, ngón chân, thậm chí là teo cơ, bại liệt.

=>>> Tìm hiểu thêm: http://coxuongkhopanviet.com/voi-hoa-cot-song-co-chua-duoc-dut-diem-duoc-khong.html

Làm thế nào để phòng ngừa vôi hóa cột sống

- Trong hoạt động sinh hoạt phòng tránh mang vác quá sức; giảm những biến chứng mạnh, đột ngột, sai tư thế, không đứng hay ngồi lâu ở một tư thế để giảm áp lực lên cột sống.

- Người bệnh được khuyên nên duy trì cân nặng ở mức phù hợp, ngừa phòng thừa cân, béo phì

- Tăng cường các sinh hoạt thể chất, vừa sức thông qua một số bộ môn như đi bộ, yoga, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe đạp... Để bổ xung khả năng lưu thông máu đến nuôi dưỡng một vài khớp, đề phòng tình huống co cứng cơ.

- Bổ sung những dinh dưỡng thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D, E, K, omega-3… phòng ngừa uống rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, nhất định áp dụng một số thức ăn chứa nhiều đạm, muối…

Trên đây là những thông tin về bệnh vôi hóa cột sống. Hy vọng có ích với bạn đọc và đừng quên đồng hành cùng coxuongkhopanviet.com để bỏ túi tăng cường một số kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe có ích nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét