Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Chè tím chữa bệnh ung thư

Cây chè có tên khoa học là Camellia sinensis, là loài cây mà lá và chồi được sử dụng để sản xuất chè uống. Có nhiều loại chè quý ở các tỉnh phía Bắc nước ta như: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ… Trong các loại này có chè tuyết và chè tím là loại chè quý.
Nhận biết chè tím
Ngọn chè tím có màu tím giống như màu mận chín, cuống lá non màu đỏ, có khi búp lá cũng đỏ hoặc tím. Loại chè này mọc chủ yếu ở những nơi núi cao như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang nhưng số lượng lại rất ít. Chè tím thường mọc lẫn với chè san tuyết cổ thụ. Chè tím uống rất đắng, chát, mùi vị không bằng chè san tuyết thường.
Xã Thái Ninh (thuộc huyện Thanh Ba - Phú Thọ) là quê hương của giống chè búp tím. Đây là loại chè đặc sản với hương thơm, vị đượm, nước xanh và khả năng chua benh ung thu rất cao.
Chè búp tím nước vàng sóng sánh, vị đượm, được nước. Ngon nhất là nước thứ hai, sau 5 - 7 lần châm nước vẫn giữ được vị chè. Chè búp tím mới uống có vị chát, sau thì ngọt và lưu lại vị ngọt đặc trưng sau khi uống từ 20 - 30 phút. Chè búp tím được làm hoàn toàn bằng thủ công nên có mùi vị khác hẳn những loại chè khác, khi pha chè sẽ có một mùi vị đặc biệt thơm ngon, sắc vàng sóng sánh. Đưa chén chè lên môi, cảm nhận đầu tiên là một mùi thơm ấm nồng, man mát, thanh tao rất khác biệt, vị ngọt dần của chè từ từ tan trong miệng rất thú vị.
Nhiều dược tính
Đặc biệt, trong chè búp tím rất giàu chất antoxian có tác dụng chống ôxy hóa, thường dùng trong các loại thuốc chữa bệnh, phòng chống ung thư. Người ta kể rằng trước đây ở Nhật Bản đã có một báo cáo gây chấn động về cây chè, đó là khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật năm 1945, cứ nơi nào trồng chè, uống nước chè tím nhiều thì ở đó lượng phóng xạ ít hơn hẳn những nơi khác. Mặt khác, chè tím còn có tác dụng trong y học phòng chữa một số bệnh như đường ruột, béo phì, sâu răng, hôi miệng, phòng chống huyết áp cao, chống lão hóa…
Trong y học cổ truyền cũng như Văn Nam Việt dược liệu, chè tím là một trong những thảo dược có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt cho cơ thể. Đông y cũng thừa nhận chè tím có rất nhiều hoạt tính dược học, tác dụng chống các bệnh như ung thư, các bệnh về tim mạch và bệnh tiểu đường.
Các nhà khoa học đã phân tích thành phần hóa học trong chè tím, trong đó nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Chất catechin trong chè tím có tác dụng giảm nguy cơ gây ung thư, giảm kích thước khối u, tác dụng chống phóng xạ, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, diệt khuẩn, diệt virus cúm, chống hôi miệng. Chất cafein có tác dụng chống buồn ngủ, giảm mệt mỏi và lợi tiểu. Vitamin C làm tăng sức đề kháng, chống ôxy hóa các gốc tự do, chống cúm. Vitamin nhóm B trợ giúp cho quá trình trao đổi carbohydrate. Flavonoid có tác dụng giảm huyết áp, tăng độ bền vững thành mạch. Polysaccarides làm giảm đường máu, flouride chống sâu răng. Vitamin E tác dụng chống ôxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa. Chất theamin tạo cho chè tím có hương vị đặc biệt…
Chè tím được sử dụng trong điều trị hệ thống miễn dịch và giúp giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống chè tím (có thể dùng các loại chè khác như chè xanh), giúp kiềm chế sự thèm ăn tốt hơn nhiều so với các loại thuốc, đồng thời giúp nâng cao tỉ lệ trao đổi chất của cơ thể và điều này sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo với một tốc độ nhanh hơn rất nhiều.
Nghiên cứu về chè tím cũng đã chỉ ra rằng nó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Đó là lý do tại sao chè tím được coi như là một biện pháp phòng ngừa chống lại các loại ung thư khác nhau, đặc biệt là ung thư thực quản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét