Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Sụp mí mắt và phương pháp điều trị hợp lý?

Sụp mí mắt không chỉ khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế mà khiến bạn trở nên kém xinh hơn trong mắt đối phương. Vậy sụp mí mắt phải làm sao ? Có cách nào khắc phục tình trạng sụp mí mắt không? Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây chia sẻ cho bạn nguyên nhân sụp mí mắt và cách chữa sụp mí mắt tại nhà đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cực bất ngờ. Tham khảo ngay nhé!

mo-rong-goc-mat-3

1. Sụp mí mắt là gì?

Sụp mí mắt là sự sa trễ của mi mắt trên (sụp mí mắt trên) xuống thấp hơn vị trí bình thường (bình thường mi trên phủ rìa giác mạc cực trên khoảng 1 – 2 mm). Sụp mí không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến thị giác, chức năng mắt.

2. Nguyên nhân gây sụp mí mắt?

» Mí mắt bị sụp bẩm sinh

– Do tổn thương cơ nâng mi (teo cơ mi): Bệnh thường biểu hiện ở 1 mắt hoặc 2 mắt do bất thường trong quá trình phát triển phôi thai của cơ nâng mi. Bệnh có thể ngày càng nặng thêm hoặc có thể ổn định sau một thời gian.

– Do tổn thương một phần thần kinh chi phối cơ nâng mi hoặc chỗ bám của cơ nâng mi không bình thường.

– Liệt dây thần kinh số 3 , thường kết hợp với lác ngoài và giãn đồng tử cũng gây ra sụp mí mắt. Bệnh xảy ra do chấn thương hoặc khối u chèn ép đường dẫn truyền thần kinh.

» Bị sụp mí mắt do lão hóa, tuổi già

Đây là một bệnh tự miễn liên quan đến nồng độ Acetylcholin ở thần kinh cơ. Bệnh thường khởi phát ở tuổi dậy thì ở một hoặc 2 mắt với đặc trưng là mức độ bị sụp mí mắt thay đổi trong ngày, thường nặng ở cuối ngày. Chẩn đoán có thể dựa vào nghiệm pháp prostigmine.

Mí mắt bị sụp cơ học xảy ra khi mi trên trở nên nặng hơn bình thường như u, phù, viêm hoặc khi có sẹo kết mạc co kéo làm hạn chế vận động của mi.

 

» Mí mắt bị sụp do thừa da mi

Bước vào độ tuổi ngoài 30, da có dấu hiệu bị lão hóa. Vùng da quanh mắt không chỉ xuất hiện nhiều nếp nhăn mà còn bị chùng, nhão, có bọng mỡ khiến cho đôi mắt trở nên mệt mỏi, thiếu linh hoạt. Da chùng và bọng mỡ mí trên còn khiến cho mí mắt sụp xuống, ảnh hưởng đến thị giác, cản trở tầm nhìn.

3. Sụp mí mắ phải làm sao? Cách chữa sụp mí mắt tại nhà đơn giản nhất

Bạn vẫn có thể khắc phục khuyết điểm mắt sụp mí đơn giản theo 3 cách chữa sụp mí mắt tại nhà bao gồm trang điểm, xoa bóp, bấm huyệt.

» Trang điểm cách khắc phục mắt bị sụp mí hiệu quả

B1: Bạn cần phải rửa sạch mặt và mí mắt trước khi dán miếng kích mí.

B2: Tiếp đến bạn xác định vị trí cần dán và cắt miếng dán phù hợp với mí mắt sau đó nhẹ nhàng dán lên mí mắt.

B3: Cuối cùng là dùng tay vuốt nhẹ mí mắt từ trong ra ngoài để cố định miếng dán, rồi chớp mắt để kiểm tra độ chính xác và và độ kích ứng của miếng dán.

» Phương pháp bấm huyệt tại nhà

 Bấm huyệt thái dương – ( Huyệt nằm ở phần nõm ngay phía đuôi lông mày ):  Sử dụng 2 ngón cái ấn day nhẹ hai huyệt thái dương, 2 ngón trỏ vuốt nhẹ hai hốc trên và hốc dưới của mắt. Vuốt hốc trên trước từ đầu lông mày tới cuối lông mày, vuốt hốc dưới sau từ khóe trong ra khóe ngoài. Hãy thực hiện nhiều lần cho đến khi thấy vùng da mặt nóng lên.
 Bấm huyệt thanh minh: Xác định huyệt thanh minh nằm ở ngay vị trí đầu mắt, sau đó bạn hãy sử dụng ngón trỏ và ngón tay cái day huyệt đạo này để đôi mắt khỏe mạnh giúp cơ mắt săn chắc, đàn hồi. Tiếp theo, bạn dùng ngón trỏ day thật nhẹ nhàng mi mắt từ khóe mắt trong ra ngoài theo vòng xoáy chân ốc 10 – 20 lần.

 

» Hướng dẫn xoa bóp hiệu quả
– Để mắt không bị chùng xuống, bạn sử dụng ngón tay nâng mí mắt lên sát chân mày trong khoảng 20 giây và xoay quanh viền mắt. Lặp lại động tác này 3 lần. Sau khi massage bằng tay, bạn dùng khăn nóng đắp mắt trong 3 phút để làm giảm quầng thâm

– Dùng ngón trỏ nhấn nhẹ nhàng từng điểm trên mí mắt, việc này sẽ giúp nếp mí không bị trùng, sụp

– Thỉnh thoảng bạn hãy đặt 2 ngón trỏ ở phần đuôi mắt rồi thực hiện động tác kéo lên, kéo xuống để vùng da quanh mắt luôn được săn chắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét