Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Có nên sử dụng Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five?

Tính tới hiện giờ, vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã chính thức ngừng sử dùng tại Việt Nam. Vậy, thay vì vắc xin Quinvaxem, hiện thời các loại vắc xin 5 trong 1 nào đã và đang được bộ Y tế cho vào chương trình tiêm chủng mở rộng, các loại vắc xin này có khác gì so với vắc xin cũ không. Mẹ cần chú ý gì khi tiêm vắc xin cho bé? Thời điểm nào bé cần phải được tiêm vắc xin?

1. Vắc xin 5 trong 1 là thế nào ?

Vắc xin 5 trong 1 là vắc xin tổng hợp bao gồm 5 thành phần để phòng tránh 5 bệnh lây nhiễm.
Theo chương trình tiêm chủng mở rộng, vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem hoặc ComBE Five) được tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi nhằm ngừa những bệnh lây nhiễm phổ biến gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi bởi vi rút HiB và viêm gan B.
Vắc xin 5 trong 1 sử dụng trong chính sách dịch vụ (Pentaxim) là vắc xin tiêm cho trẻ từ 2 tới dưới 24 tháng tuổi để phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi bởi virus HiB

2. Lúc nào thì trẻ có thể được tiêm vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1?

Mũi vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 trong chính sách dịch vụ trước tiên hoàn toàn có thể tiêm khi trẻ được 6 tuần tuổi do có chất chứa dược liệu ho gà vô bào. Tuy thế, theo Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về ban hành danh mục bệnh lây truyền, khuôn khổ và đối tượng phải áp dụng vắc xin, sinh phẩm y tế ép buộc quy chuẩn tiêm vắc xin kết hợp chất chứa bạch hầu, ho gà, uốn ván này khi trẻ được 2 tháng tuổi. Trẻ được tiêm 3 mũi vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi và khoảng giải pháp giữa những mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Mũi thứ 4 được tiêm kể lại vào lúc trẻ được 18 tháng tuổi và chớ nên quá 24 tháng tuổi.
Tùy thuộc thực tế mà lịch tiêm vắc xin có thể chậm hơn (do trường hợp hết vắc xin hay trẻ bị ốm), Dẫu vậy chớ nên để quá muộn, nên tiêm ngay khi có vắc xin hay khi trẻ bệnh khỏi, hạn chế để lâu sẽ tăng khả năng nhiễm bệnh của trẻ vì không được tiêm đầy đủ liều, trước khi tiêm nên có sự xét nghiệm sàng lọc và trả lời của cán bộ y tế để cam kết mũi tiêm hiệu quả và an toàn.
Không tiêm vắc xin cho trẻ khi:
  • Trẻ có tiền sử sốc hoặc phản ứng trầm trọng sau tiêm chủng vắc xin lần trước (có cùng thành phần): sốt cao trên 39°C kèm co giật hoặc dấu hiệu não/màng não, tím tái, khó thở.
  • Trẻ có tình trạng suy tính năng những bộ phận (như suy vẩu hàm trên hấp, suy lưu thông, suy tim, suy thận, suy gan....)
  • Trẻ sút giảm miễn nhiễm (bệnh sút giảm miễn dịch bẩm sinh, trẻ nhiễm HIV công đoạn lâm sàng IV hoặc có dấu hiệu suy giảm miễn nhiễm nặng) chống định hướng tiêm chủng các loại vắc xin sống.
  • Không tiêm vắc xin BCG cho trẻ tạo thành từ mẹ bị nhiễm HIV mà không được điều trị dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.
  • Những trường hợp chống hướng dẫn khác theo chỉ dẫn của nơi sản xuất với từng loại vắc xin.
Những tình trạng tạm hoãn tiêm vắc xin:
  • Trẻ mắc những bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng.
  • Trẻ sốt ≥ 37,5°C hay Trần thân nhiệt ≤ 35,5 °C (đo nhiệt mức độ tại nách).
  • Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn nhiễm trong vòng 3 tháng trừ tình trạng trẻ đang sử dụng globulin miễn dịch trị bệnh viêm gan B.
  • Trẻ đang hay mới chấm dứt đợt trị bệnh corticoid (uống, tiêm) trong khoảng 14 ngày.
  • Trẻ có cân nặng nề dưới 2000g.
  • Các trường hợp tạm hoãn tiêm chủng khác theo hướng dẫn của nhà cung cấp đối với mỗi loại vắc xin
Khi tiêm vắc xin bé có thể bị phải một số phản ứng phụ sau:
  • Sốt nhẹ (dưới 38,5 0C).
  • Sưng cảm giác đau, sưng đỏ ở chỗ tiêm.
  • Hoặc cáu kỉnh, quấy khóc.
  • Chán ăn, lười bú, khó ngủ.

3. Mẹ không nên quên gì khi tiêm vắc xin cho bé ?

3.1. Cần chuẩn bị gì trước khi tiêm vắc xin

Cần phải theo dõi xem trẻ có đang khỏe mạnh hoặc có mắc bệnh nào không? Nếu có bất thường hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cha mẹ nên thông báo cho bác sỹ và nhân viên tiêm chủng để được xét nghiệm và tư vấn coi trẻ có không thiếu điều kiện tiêm chủng hoặc không?
Khi đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Hay như 6 trong 1, cha mẹ Cần lưu ý đem theo sổ tiêm chủng Cũng như các hồ sơ mối liên quan đến những lần tiêm chủng trước, sổ thăm khám bệnh, sổ dưỡng chất.
Mặc quần áo cho trẻ sao cho thuận tiện khi tiêm bắp tại chỗ đùi của trẻ.

3.2. Chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin

  • Cần tại lại ở Cơ sở tiêm chủng 30 phút để được quan sát phản ứng sau tiêm, dự phòng có không đều xuất hiện, sẽ được giải quyết sớm nhất
  • Sau khi ra về, phụ huynh cần phải quan sát trẻ trong một ngày sau tiêm, quan sát và kiểm soát trẻ thường xuyên, số một là ban đêm.
  • Khi bồng bé, Hãy nhớ không đè hay chạm vào vùng tiêm
  • Cho trẻ ăn hoặc bú đủ bữa, không thiếu số lượng và đúng tư thế, không nên cho trẻ bú nằm tránh trẻ bị sặc sữa.
  • không nên đắp bất cứ vật gì vào chỗ tiêm, nhắc cả khi vị trí tiêm sưng đau đớn hoặc sưng tấy
  • Theo dõi liên tiếp dấu hiệu của trẻ về tình trạng nhiệt giai đoạn thân hình, việc ăn/bú, ngủ, tinh thần của trẻ, khu vực tiêm.
  • Không được theo ý mình dùng thuốc hạ sốt và những loại thuốc khác nếu không có chỉ dẫn của chuyên gia hoặc cán bộ y tế..
Bệnh viện an việt tiêm vắc xin gồm cả các mũi tiêm vitamin K1 (ngay sau khi sinh), vắc xin phòng viêm gan B (24 giờ sau khi sinh), lao (0-30 ngày sau sinh), trẻ từ 2 tháng tuổi sẽ được trả lời chi tiết về các mũi vắc xin phải cần tiêm nhìn chung và vắc xin 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1. Song song, trẻ cũng sẽ được đội ngũ bác sĩ có nhiều kinh nghiệm thăm khám sàng lọc, giải đáp kỹ càng về vắc xin trước khi tiêm chủng và xây dựng kế hoạch tiêm chủng hài hòa cho trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét