Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Bệnh viêm gan b và sữa mẹ



Benh gan sieu vi B là một nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam có tới 10-14% số người nhiễm căn bệnh này. Bệnh nguy hiểm do diễn biến thầm lặng và khả năng lây lan (80% người bị nhiễm siêu vi không có triệu chứng và tỷ lệ nhiễm siêu vi B mạnh gấp 100 lần so với siêu vi gây bệnh HIV). Nếu xảy ra hiện tượng viêm gan tối cấp có thể dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan và tử vong.

Lây nhiễm viêm gan B và sữa mẹ
Tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm viem gan b lên đến 10-13%, trong đó khả năng lây từ mẹ sang con là 44,7%. Đường lây chủ yếu là khi thai nhi đi qua âm đạo khi được sinh ra hoặc khi cho bú sữa mẹ, có khoảng 3-10% lây qua rau thai.
Người mẹ có thể nhiễm siêu vi b trước khi mang thai hoặc trong khi mang thai nhưng phần lớn là nhiễm từ trước. Siêu vi không gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai hay thai nhi trong bụng mẹ. Bào thai vẫn phát triển bình thường và không có nguy cơ dị dạng. Nhưng điều quan trọng là nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi, nếu trẻ không được bảo vệ ngay sau khi sinh thì 50% số trẻ này sẽ bị viêm gan mạn và nguy cơ xơ gan lúc trưởng thành. Tỷ lệ bị nhiễm viêm gan cấp là 5-7% và không có triệu chứng rõ ràng.

Có thể nuôi con bằng sữa mẹ không
Người mẹ vẫn có thể cho con bú nhưng chỉ khi trẻ được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống siêu vi b (Ig- AntiB) 100 đơn vị ngay trong phòng sinh. Sau đó trẻ cần được tiêm vắc xin chống viêm gan siêu vi b theo công thức 3 mũi (ngay sau sinh, tháng thứ 2 và tháng thứ 3).
HBsAg có trong sữa mẹ chủ yếu lây truyền khi trẻ bú và cắn đầu vú mẹ làm trầy xước da nên cũng phải điều trị những chỗ trầy xước. Ngoài ra cũng nên điều trị chứng tưa miệng và các chứng đau miệng của trẻ

Xem thêm: dấu hiệu viêm gan B| phương pháp tốt nhất điều trị viêm gan B| gan nhiem mo| thuoc giai doc gan| benh viem gan A

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét