Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Rượu và bệnh về gan


Bệnh gan do rượu là một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc uống rượu thường xuyên. Hơn nữa, việc sử dụng rượu quá mức là nguyên nhân quan trọng nhất gây nên các bệnh về gan và thậm chí gây tử vong (viêm gan và xơ gan), tại các bệnh viện đều cho thấy số lượng bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu có khuynh hướng gia tăng nhanh.
I/ Gan bình thường
Chức năng gan bình thường là điều cần thiết cho cuộc sống. Gan là cơ quan lớn nhất của cơ thể, nằm trong phần trên bên phải của bụng. Nó là “nhà máy lọc máu”, loại bỏ và phá hủy các chất độc hại; gan tiết mật vào ruột non để giúp tiêu hóa và hấp thụ chất béo, và nó có liên quan nhiều của các hệ thống trao đổi chất của cơ thể. Gan dự trữ các vitamin; tổng hợp cholesterol, chuyển hóa và dự trữ đường, các quy trình chất béo, và lắp ráp các axit amin vào các loại protein khác nhau, một số sử dụng trong gan và một số xuất ra ngoài tế bào gan. Gan kiểm soát lưu động máu và điều chỉnh cơ chế đông máu. Nó cũng chuyển đổi các sản phẩm của quá trình trao đổi chất protein thành urê để thận bài tiết.
II/ Các bệnh gan do rượu gây ra
1/ Gan nhiễm mỡ: là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan do rượu. Mọi người khi uống nhiều rượu, ngay cả trong trường hợp uống trong một thời gian ngắn, cũng có thể làm tế bào gan sưng phồng lên chứa ngay tế bào mỡ. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ hiếm khi gây bệnh.
Gan nhiễm mỡ
2/ Bệnh viêm gan do rượu: rượu như là một chất độc làm cho tế bào gan bị viêm, bị hư hại và chết đi.Trong một số trường hợp nghiện rượu nặng, uống rượu dẫn đến viêm gan và đặc trưng bởi sốt, vàng da, và đau bụng . Viêm gan do rượu có thể bị nhầm lẫn với những triệu chứng đau bụng do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như viêm túi mật, viêm ruột thừa, viêm tụy. Điều quan trọng là phải nhận biết được sự nhầm lẫn này bởi vì một số trường hợp cần phải phẫu thuật và phẫu thuật chống chỉ định ở bệnh nhân viêm gan do rượu. Những bệnh nhân này có tỷ lệ tử vong cao sau phẫu thuật.
3/ Xơ gan do rượu: khi tế bào gan bị viêm và hư hại kéo dài qua nhiều năm tháng và các tế bào chết dần sẽ được thay thế bằng các mô xơ và bắt đầu cho quá trình xơ gan.Tình trạng này được đánh dấu bởi sự phát triển của mô sẹo triệt mạch máu và làm biến dạng kiến ​​trúc bình thường của gan.
Xơ gan
Một bệnh nhân có thể chỉ có một trong ba loại bệnh trên hoặc có sự kết hợp bất kỳ. Theo bình thường, bệnh về gan do rượu tiến triển từ gan nhiễm mỡ đến viêm gan do rượu đến xơ gan. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng những người nghiện rượu có thể tiến triển đến xơ gan mà không đi thông qua bất kỳ giai đoạn viêm gan. Như vậy, xơ gan do rượu có thể xuất hiện một cách âm thầm.
Các biến chứng của bệnh gan tiến triển bao gồm chảy máu nghiêm trọng, phồng tĩnh mạch ở thực quản, rối loạn não (bệnh não gan), tích tụ dịch trong ổ bụng (cổ trướng), và suy thận.Không phải tất cả các bệnh gan có thể xảy ra ở người nghiện rượu do rượu gây ra. Ngoài ra, khi bệnh gan do rượu xảy ra, nó có thể được đi kèm với các điều kiện khác, không liên quan đến rượu mà cũng có thể gây suy gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét