Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Rượu gây hư hại gan như thế nào?


Hiện tại không biết làm thế nào rượu gây ra xơ gan. Tuy nhiên, có nhiều cơ chế làm tổn thương gan mà nguyên nhân do rượu. Nhiều trong số các cơ chế này chưa rõ ràng, một phần vì không có mô hình động vật đơn giản đã được phát triển xơ gan. Ngoài ra, có khác biệt đáng kể giữa các cá nhân nhạy cảm với bệnh gan do rượu, do đó, trong số những người uống một lượng tương tự, chỉ có một số phát triển xơ gan.
1/ Chế độ ăn uống: Trước những năm 1970, xơ gan do rượu được phát sinh từ các thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến trong rượu. Bằng chứng mạnh mẽ sau đó đã chứng minh rằng rượu chính là chất độc hại cho gan, ngay cả khi chế độ dinh dưỡng đầy đủ.
2/ Gen: Khác biệt di truyền có thể giải thích lý do tại sao một số người uống rượu nặng phát triển thành xơ trong khi những người khác thì không.
3/ Các gốc tự do và acetaldehyd:  Phần lớn các tổn thương tế bào xảy ra trong quá trình thoái hóa gan được cho là gây ra bởi các gốc tự do, các mảnh vỡ phân tử có hoạt tính cao, giải phóng trong quá trình trao đổi chất rượu. Thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do có thể bao gồm sự phá hủy của các thành phần thiết yếu của màng tế bào. Bảo vệ tự nhiên của tế bào chống lại các gốc tự do bao gồm các hóa chất tự nhiên glutathione (GSH) và vitamin E.Các chức năng của GSH và vitamin E bị suy giảm ở những người nghiện rượu.Acetaldehyde, sản phẩm trao đổi chất chủ yếu của rượu trong gan, có thể thúc đẩy thiệt hại màng và có thể kích thích sự tổng hợp collagen để hình thành mô sẹo.
4/ Tỷ lệ gia tăng nhiễm virus viêm gan siêu vi C ở người nghiện rượu có thể giải thích một số sự thay đổi trong tính nhạy cảm cá nhân về bệnh gan do rượu. Ngoài ra nhiễm trùng, bệnh viêm gan C tương quan đáng kể với mức độ nghiêm trọng của xơ gan do rượu và có thể ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh gan do rượu ở một số bệnh nhân.
5/ Hệ thống miễn dịch: Hệ thống miễn dịch phản ứng hoặc đóng góp vào tổn thương tế bào gan trong bệnh gan do rượu gây ra rất phức tạp, mặc dù một mối quan hệ nhân quả là không rõ ràng. Acetaldehyde đã được hiển thị để đính kèm hóa học với protein gan. Các protein bị thay đổi sau đó có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch khác nhau. Độc tố di động được phát hành, gây tổn thương tế bào, một số protein lắng đọng dọc theo kênh mang máu của gan nhỏ và cụ thể các tế bào bạch cầu được kích hoạt.
6/ Giới: Các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng phụ nữ có thể dễ bị bệnh gan do rượu hơn nam giới, nhiều nghiên cứu là cần thiết để xác nhận giả thuyết này.
7/ Yếu tố môi trường: Tiêu thụ rượu mãn tính rõ rệt làm tăng độc tính gan trong một số trường hợp dùng thuốc mê, thuốc men, và vitamin. Ví dụ, acetaminophen được sử dụng rộng rãi như thuốc giảm đau, nói chung là an toàn khi dùng ở liều khuyến cáo. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều acetaminophen có liên quan đến độc tính với gan ở những người uống nhiều. Rượu cũng làm tăng độc tính của vitamin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét