Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Bị mẻ răng cửa có trám được hoàn chỉnh không

Chào bác sĩ, mấy hôm trước trong lúc ăn nhai em bị mẻ một miếng răng cửa. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến việc ăn uống nhưng giờ em thấy hơi ngại khi giao tiếp. Bác sĩ cho em hỏi bị mẻ răng cửa có trám được không ạ? Và sau khi trám mẻ răng cửa thì chăm sóc như thế nào. Em cảm ơn. (Lan Anh, 25 tuổi, Bến Tre)

Bác sĩ nha khoa trả lời

Chào Lan Anh, rất vui vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chúng tôi. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau.

Bị mẻ răng cửa có trám được không

Răng cửa tuy không phải là răng có chức năng ăn nhai như răng hàm nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc cắn, giúp cắt thức ăn vừa vặn với độ lớn của khuôn răng. Răng cửa còn thể hiện tính thẩm mỹ cao của một hàm răng. Với câu hỏi của bạn: bị mẻ răng cửa có trám được không, chúng tôi xin trả lời là có và khuyên bạn bạn nên đi trám ngay để đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ của cả hàm răng.

Đối với răng cửa bị mẻ thì có 2 biện pháp bạn có thể lựa chọn để khắc phục đó là trám răng thẩm mỹ và bọc răng sứ. Tùy mức độ mẻ mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn nên áp dụng phương pháp nào phù hợp và thẩm mỹ nhất.

cach-nao-khac-phuc-rang-thua-nhanh-va-hieu-qua-1-1

– Nếu răng bạn chỉ mẻ ít, bạn có thể trám răng cửa bằng vật liệu composite. Khi trám răng bằng chất liệu composite bạn có thể an tâm, vì chất liệu này rất an toàn, đảm bảo không độc tố mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao bởi màu sắc của chất liệu của composite rất giống với màu răng thật. Hạn chế của phương pháp này đó là sau 5-7 năm chất liệu composite sẽ bị đổi màu và cũng sẽ nóng, lạnh khi ăn thức ăn nóng, lạnh nên sau 5-7 năm bạn phải thay miếng trám.

– Nếu răng cửa của bạn bị sứt mẻ lớn, thì bạn nên đi bọc răng sứ để đảm bảo tính bền chắc cũng như tính thẩm mỹ cho răng. Đây là phương pháp tạo một chụp răng mới có hình thể giống với răng thật tại vị trí mẻ và mài cùi răng thật để bọc chụp sứ lên trên. Phục hình này cho phép tạo ra chiếc răng mới vừa chắc chắn lại đảm bảo tính thẩm mỹ.

Răng cửa bị mẻ sau khi được trám
Răng cửa bị mẻ sau khi được trám

Chăm sóc sau khi trám răng lấy tủy

Dù chọn phương pháp trám răng mẻ cửa nào thì sau khi trám răng bạn cũng không nên nhai thức ăn quá cứng, dai, dẻo ở vị trí răng đang phục hồi. Bạn cũng nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ với kem đánh răng có chứa flour, sử dụng bàn chải lông mềm mại, khi đánh răng thì đánh nghiêng một góc 45 độ để làm sạch kẻ răng. Chải đều các mặt răng và làm sạch lưỡi để diệt sạch vi khuẩn.

Bạn cũng nên tập thói quen dùng chỉ nha khoa 1 ngày 1 lần để lấy đi các mang bám thức ăn trên răng. Nên đến nha khoa khám định kì và lấy cao răng 6 tháng 1 lần

>>> xem thêm: hàn răng hết bao nhiêu tiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét