Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Nguyên nhân viêm lợi và chảy máu chân răng

Viêm lợi và hay chảy máu chân răng là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh lý nha chu. Nếu không chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ ngày càng tiến triển phức tạp mang theo những nguy cơ lớn như viêm tủy, tiêu xương, mất răng. Chính vì vậy, tìm hiểu nguyên nhân gây viêm lợi và chảy máu chân răng sẽ giúp bạn đề phòng cũng như kịp thời đối phó với bệnh lý răng này.

nguyen-nhan-gay-viem-loi-va-chay-mau-chan-rang (2)

Nguyên nhân gây viêm lợi và chảy máu chân răng

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh lý răng viêm lợi và chảy máu chân răng là vệ sinh răng miệng kém, tạo cơ hội cho mảng bám phát triển. Mảng bám răng chủ yếu cấu tạo từ cặn thức ăn và vi khuẩn, đặc biệt là khi tinh bột cũng như đường trong thực phẩm tương tác với vi khuẩn có trong khoang miệng. Việc đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên sẽ ngăn chặn việc hình thành mảng bám răng bởi mảng bám xuất hiện rất nhanh chóng chỉ trong vòng 24h.

Mảng bám tồn tại trên răng kéo dài hơn hai hoặc ba ngày có thể cứng lại dưới viền nướu răng và trở thành cao răng. Cao răng cũng có thể phát triển từ các khoáng sản trong nước bọt đồng thời tạo ra một lá chắn bảo vệ cho vi khuẩn, khiến việc loại bỏ mảng bám trở nên khó khăn hơn. Bạn không thể làm sạch cao răng bằng cách thông thường là đánh răng hay dùng chỉ nha khoa mà cần đến bước lấy cao răng chuyên nghiệp tại phòng nha.

>>> xem thêm: tại sao bị chảy máu chân răng

Càng để lâu, mảng bám và cao răng lại càng kích thích nướu, đặc biệt là nướu viêm quanh chân răng. Thời gian này, nướu răng sưng lên và dễ dàng chảy máu. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố khác có thể góp phần là nguyên nhân gây viêm lợi và chảy máu chân răng:

- Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt hàng tháng, thời gian thai kỳ hoặc thời kỳ mãn kinh đều làm cho nướu răng nhạy cảm hơn, dễ dàng để bệnh viêm lợi phát triển.
- Bệnh lý: một số bệnh có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng nướu răng bao gồm các bệnh như ung thư, tiểu đường (không kiểm soát lượng đường trong máu nên nguy cơ nhhiễm trùng cao), bệnh tim mạch…
- Sử dụng thuốc: Thuốc cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng vì tác động đến một số chất có tác dụng bảo vệ nướu và răng trong nước bọt. Một số loại thuốc, chẳng hạn như các thuốc chống co giật Dilantin và thuốc chống đau thắt ngực Procardia và Adalat, có thể gây ra sự phát triển bất thường của các mô nướu.
- Thói quen xấu: Những thói quen xấu như hút thuốc lá làm cho việc lành thương khi bị nhiễm trùng của mô nướu khó khăn hơn.

Nhìn chung, bệnh viêm lợi (nướu) và chảy máu chân răng không phải quá phức tạp nhưng cần được điều trị dứt diểm. Đồng thời, việc tự giác thực hiện một chế độ chăm sóc răng miệng tốt là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đề phòng bệnh xuất hiện.

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng như lợi sưng đỏ, đau nhức và chân răng chảy máu khi có va chạm nhẹ như đánh răng, súc miệng… thì bạn cần đến trung tâm nha khoa ngay lập tức để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng.

Tại nha khoa Hoàn Mỹ, với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sỹ chuyên sâu bệnh lý, bạn có thể hoàn toàn yên tâm điều trị triệt để bệnh viêm lợi và ngăn chặn những nguy cơ biến chứng khác  như viêm nha chu, tủy răng…sớm nhất có thể với bước đầu tiên là lấy cao răng siêu âm Cavitron Bp 8.0:

- Không xâm lấn, không tổn thương nướu và gây chảy máu
- Không đau buốt, đảm bảo dụng cụ vô trùng 100% dưới tác động ánh sáng HINS khử nhiễm không khí
- Làm sạch vôi răng đến tận túi răng, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn ổ vi khuẩn bám trên bề mặt răng, giúp răng sạch đồng thời trả lại màu răng khỏi ố vàng

Bác sỹ cũng sẽ giúp đỡ bạn trong việc lên một chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý cũng như lịch thăm khám định kỳ bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe.

>>> xem thêm: chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì

Bạn có thể vui lòng liên hệ theo số hotline hoặc điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký bên dưới để được trung tâm sắp xếp lịch hẹn khám – tư vấn miễn phí. Nha khoa Hoàn Mỹ luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét