Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Tránh nhiễm viêm gan B cần phải làm gì?

Viem gan B là bệnh do vi rút viêm gan B (HBV) gây ra. Vì đây là căn bệnh lây lan lặng lẽ, tiến triển âm thầm nên đa số người bị nhiễm bệnh đều không biết là mình bị nhiễm và có thể âm thần lây lan sang cho người khác. Hiện nay trên thế giới đã có khoảng 2 tỉ người nhiễm virus viêm gan B và hơn 350 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Mặc dù nhiều người bị nhiễm viêm gan B mạn tính có thể sống lâu và khỏe mạnh nhưng cũng có tới 10 – 40% số người biến chứng sang xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị sớm.
Viêm gan B lây truyền như thế nào?
Mẹ truyền sang con. Nếu bà mẹ mang thai bị bệnh thì HBV từ máu mẹ theo dây rốn sẽ lây nhiễm sang máu của bào thai, đây là đường lây quan trọng nhất.
Truyền máu toàn phần hoặc các chế phẩm của máu bị nhiễm HBV, da người lành bị trầy xước mà tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân viêm gan B.
Lây qua đường tình dục do quan hệ tình dục với người mắc viêm gan B kể cả đồng tính luyến ái.
Những người nghiện ma túy dùng chung bơm kim tiêm có nguy cơ lây nhiễm cao.
Các trường hợp có tiếp xúc trực tiếp giữa người bị bệnh và người lành như: châm cứu, xăm mình, lấy ráy tai, xỏ lỗ tai, dao cạo râu, làm móng tay chân bằng các dụng cụ dùng chung không được khử khuẩn đều có thể lây nhiễm HBV và gây bệnh.
Nên làm thế nào để tránh lây nhiễm viêm gan b cho người khác?
Khi được phát hiện bị nhiễm siêu vi viem gan B nguy cơ lây nhiễm cho những người chung quanh nhất là người thân cũng là mối quan tâm cần thiết. Trước hết những người thân như cha mẹ, anh em ruột, vợ chồng, con cần được xét nghiệm để tầm soát có bị nhiễm siêu vi viêm gan B chưa.



Phụ nữ mang thai có nhiễm viêm gan B hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn
Phụ nữ mang thai có nhiễm siêu vi viêm gan B với HBe dương tính có nguy cơ lây nhiễm cho trẽ khi sinh là 90% vì vậy cần phải được xét nghiệm HBsAg khi có thai và nếu bà mẹ bị nhiễm cần được đến Bác sĩ chuyên khoa tư vấn điều trị phòng ngừa lây nhiễm và chích ngừa cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.
Nếu chưa bị nhiễm tốt nhất nên được chủng ngừa vaccin. Người mang mầm bệnh cần có biện pháp đề phòng như không dùng chung các vật dụng cá nhân có nguy cơ lây nhiễm như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, dụng cụ cắt móng tay…; tránh làm chảy máu khi bi vết thương, hay lau sạch máu bằng thuốc sát trùng. Nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.
Các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã khuyên rằng: Khi biết mình bị nhiễm siêu vi viêm gan B có thể bạn sẽ mang tâm trạng lo lắng nhiều, thường bị áp lực về tâm lý, tốt nhất bạn nên gặp và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chọn lựa cách điều trị nào tốt nhất để bảo vệ gan của bạn.
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe, các vấn đề liên quan đến bênh gan mật, đặc biệt là bênh viêm gan B hãy gọi đến đường dây nóng 043.718.1999 của phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã để nghe các bác sĩ giải đáp chi tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét