Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Sai lầm trong giáo dục giới tính cho bé mẹ cần bỏ ngay

Những thói quen như cho con ngủ chung giường, sờ mó vào người con... tưởng như tốt mà lại vô cùng có hại trong giáo dục giới tính cho con. Nếu ba mẹ không ngừng ngay những thói quen này, trẻ rất có thể mắc sai lầm và dễ bị xâm hại. Vì vậy, giáo dục giới tính cho trẻ là điều rất cần thiết và quan trọng giúp trẻ thích nghi với biến đổi cơ thể cũng như khả năng tự bảo vệ chính mình, cho con phát triển toàn diện hơn về cả thể chất và tâm hồn. 

>> sữa devondale dinh dưỡng cho cả gia đình
Điều đầu tiên, ba mẹ cần phải ngừng ngay những hành động này:


1. Cho trẻ ngủ chung giường với ba mẹ
Các ba mẹ Việt thường nghĩ rằng, việc cho con ngủ chung giường với ba mẹ là lẽ tất nhiên. Bởi trẻ cần phải được chăm sóc, bảo vệ, chở che thì mới lớn nhanh và an toàn. Thế nhưng việc ngủ chung giường với ba mẹ lại gây ảnh hưởng xấu về vấn đề giới tính cho trẻ nếu không được giáo dục đúng cách.
Ngủ chung với ba mẹ sẽ có lúc con chứng kiến nhiều cảnh nóng diễn ra hay lúc ngủ phần cơ thể của ba mẹ bị hở sẽ kích thích sự tò mò, khả năng bắt chước của bé hoặc có thể gây kích dục từ trẻ ngay khi còn nhỏ.
>> sữa nutrient kid của viện dinh dưỡng
2. Sờ mó vào cơ thể con
Mọi người chỉ nghĩ đơn giản việc sờ mó vào cơ thể của trẻ là đùa vui mà không biết được tác hại xấu đằng sau của hành động này tới trẻ.
Hành động này chính là sự xâm hại tới trẻ và gây hiện tượng kích dục ở trẻ em. Hơn thế, nó còn có khả năng gây bệnh cho bộ phận sinh dục của trẻ.
Trẻ có thể bị ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý khi bị xâm phạm.
3. Tắm cho trẻ quá kỹ
Các mẹ thường sợ con bị bẩn nên tắm rửa cho con rất kỹ. Trong quá trình tắm cho trẻ, ba mẹ thường rửa kỹ bộ phận sinh dục cho trẻ vì nghĩ rằng “bẩn”. Điều này khiến trẻ có thể bị kích dục ngay từ khi còn sơ sinh trong lúc tắm.
Khi trẻ lớn hơn, nếu ba mẹ vẫn tiếp tục làm vậy thì việc kích dục ở trẻ nhỏ càng thể hiện rõ nét. Ba mẹ có thể để ý và thấy rằng, trẻ thường đờ đẫn khi tự sờ và nắm bộ phận sinh dục của chính mình (tỷ lệ này lên tới 10% ở tại Việt Nam).
Vì vậy, khi tắm cho con, ba mẹ không nên tắm kỹ. Tốt hơn hết nếu trẻ đã lớn hơn một chút, hãy để trẻ tự rửa bộ phận sinh dục của mình, và mẹ chỉ dạy con cách rửa mà không nên rửa cho con.
Đồng thời, mỗi lần tắm cho con, mẹ cũng có thể nói với con rằng: “Đây là thần hộ mệnh của con, con không được cho ai động vào. Và con cũng không được động vào trừ lúc tắm. Con thấy không, ngay cả mẹ khi tắm cho con mẹ cũng không động vào”.
Nếu mẹ nhẹ nhàng chỉ bảo như vậy hàng ngày, bé sẽ hiểu và có ý thức tự bảo vệ “thần hộ mệnh” của bé hơn. Vừa bảo vệ cơ thể bé khỏi viêm nhiễm, vừa giúp con tự bảo vệ chính mình.
4. Dừng ngay hành động thay đồ trước mặt con
Nhiều ba mẹ nghĩ rằng việc thay đồ trước mặt con là bình thường mà chẳng có gì phải lo lắng cả. Vì là con của mình, và con nhỏ thì sẽ chẳng sao cả. Nhưng không đâu ba mẹ nhé, con còn nhỏ nhưng hãy tôn trọng con như những người khác vì con vẫn là một con người độc lập. Việc cứ tự do ngắm nhìn cơ thể ba mẹ khi ba mẹ thay đồ sẽ khiến kích thích trẻ đó ạ. Vậy nên, ba mẹ hãy dừng ngay việc làm đó nhé, hãy lịch sự hơn và kín đáo hơn để con có thể phát triển đúng hướng.
5. Để con chơi với các thiết bị điện tử quá sớm
Thời đại Internet hiện nay, hàng loạt các hình ảnh, các trang web, các video khiêu dâm cứ tràn lan xuất hiện một cách vô tư.
Ba mẹ thì bận bịu với công việc nên thường chiều con, nghĩ rằng đưa cho con chơi điện thoại là có thể yên tâm làm việc. Nhưng thật không đơn giản, những hình ảnh với thông điệp không lành mạnh kia sẽ xuất hiện trước mắt bé bất cứ lúc nào. Và đương nhiên, bé tò mò và cứ thế quen dần nếu ba mẹ không kiểm soát.
Ngay cả những trang báo mạng ba mẹ cũng phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa cho bé xem, vì rất nhiều những quảng cáo với hình ảnh hở hang, khiêu dâm gây suy nghĩ lệch lạc ở trẻ nhỏ.
Ba mẹ có thể cho bé chơi những đồ chơi lành mạnh hơn, hoặc nếu cho con chơi các thiết bị điện tử thì ba mẹ phải kiểm soát chặt chẽ.
6. Chuyện người lớn, đừng để con nghe
Các mẹ thường hay có thói quen “buôn dưa” cũng gây hại cho trẻ. Nghĩ là trẻ con sẽ không hiểu gì và không để ý, nhưng sự thực thì trẻ lại rất tò mò, hứng thú với những câu chuyện của người lớn. Trẻ sẽ rất chú ý lắng nghe những lời các mẹ nói chuyện với nhau đấy. Mẹ thử nhớ lại xem có khi nào bé về nhà và hỏi lại mẹ những chuyện mà mẹ đã nói chuyện với người khác hay chưa?
Tốt nhất là chuyện của người lớn, các mẹ hãy nói khi không có mặt của con nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét