Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Siêu âm nhiều lần có gây dị tật thai nhi

Trong quá trình mang thai việc siêu âm để kiểm tra sự phát triển của bé là không thể thiếu. Nhưng siêu âm nhiều lần có gây dị tật cho thai nhi không thì hiện nay nhiều mẹ chưa biết. Chính vì vậy, hôm nay Bibo Mart sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về việc này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

>> sữa prosure có tốt cho sức khỏe không?
1. Siêu âm thai là gì?
Siêu âm được thực hiện bởi máy siêu âm, thông qua việc siêu âm chúng ta có thể nhìn thấy những gì có trong cơ thể, bao gồm: tim, gan, dạ dày, phổi ... Và quan trọng là em bé của chúng ta. Những thông số về bé như: có bao nhiêu bé trong tử cung, cân nặng của bé, nhịp tim đập của bé có bình thường không, các cơ quan trên cơ thể bé ... Nhờ máy siêu âm bác sỹ có thể xác định gần như chính xác ngày sinh của bé.
Ghi nhận bằng máy siêu âm có thể dưới dạng video hoặc hình ảnh. Sau đó, bác sỹ sẽ in kết quả ra cho bạn xem.


2. Siêu âm hoạt động như thế nào?
Siêu âm là những sóng âm tần có tần số cao mà tai ta không nghe được nhưng cũng không ảnh hưởng đến mắt bé, không làm chói mắt bé. Sóng âm được phát ra từ thiết bị đầu dò truyền qua da, đi qua thành bụng và tới tới nhi và ghi nhận bên trong bằng việc dội lại.
Siêu âm và X-quang nhìn thì có vẻ giống nhau nhưng trên thực tế chúng khác nhau rất lớn. Bởi siêu âm là sóng âm còn X-quang là tia xạ. Tia xạ sẽ gây hại cho bé nhưng siêu âm thì không. Đây chính là sự an toàn khi sử dụng sóng âm trong siêu âm.
>> sữa meta care sữa dành cho bé trên 1 tuổi
3. Tại sao khi có thai phải siêu âm?
Mọi người thường đi siêu âm như một thói quen nhưng lý do vì sao siêu âm mẹ có biết? Ngoài việc kiểm tra cân nặng, chiều dài của trẻ, siêu âm còn cho thấy bé có phát triển bình thường về ngoại hình không, có xuất hiện dị tật hay không, các cơ quan như mặt mũi, tay, chân, tim, gan, phổi có đúng vị trí không, có phát triển bình thường không. Ngoài những điều đó bác sỹ còn kiểm tra xem bé có bị dị tật sinh dục không, có trường hợp biểu hiện cơ quan sinh dục nam nhưng nhiễm sắc thể lại là của nữ. Nếu nhận biết các dị tật sớm sẽ giúp cho mẹ có hướng giải quyết tốt hơn.
Khi bị như vậy các mẹ thường hỏi bác sỹ rằng kết quả có chính xác 100% không? Ngoài câu hỏi đó, những câu hỏi tương tự như dưới đây cũng thường xuyên được lặp lại khi xảy ra trường hợp như vậy:
- Thai nhi có phát triển đúng tuổi không bác sỹ?
- Con tôi có gì bất bình thường về ngoại hình hay không? Điều đó có ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi không?
- Nước ối của tôi ở mức đó có được coi là bình thường không?
- Bánh nhau của tôi có bất thường không?
4. Cần chuẩn bị gì trước khi đi siêu âm?
Nếu bạn siêu âm ngã bụng thì bác sỹ sẽ dặn bạn nhịn đi tiểu để kết quả chính xác hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ siêu âm thai nhi thì việc này cũng không cần thiết tuyệt đối đâu nhé!
Vì phụ nữ khi mang thai có đặc điểm chung là đi tiểu nhiều do bàng quang bị chặn hẹp lại nên dù có đi tiểu trước cũng không sao. Đối với trường hượp đặc biệt siêu âm ngã âm đạo thì bạn nên đi tiểu trước thì việc siêu âm sẽ dễ dàng hơn và bạn cũng thoải mái hơn.
5. Siêu âm thường thì có chắc chắn con tôi bình thường không?
Đây là điều không một bác sỹ nào chắc chắn. Vì siêu âm chỉ có thể dự đoán được 80% dị tật, 20% còn lại có thể do dị tật đó xuất hiện muộn, kích thước nhỏ hay những dị tật như điếc, dị tật về thị giác thì siêu âm không thể xác định được.
Ngoài ra, tay nghề cùng kinh nghiệm của bác sỹ và máy siêu âm hiện đại cũng giúp quá trình siêu âm thuận lợi và đạt kết quả cao nhất có thể. 
Về thể trạng của mẹ cũng phần nào ảnh hưởng đến việc sinh nở như: thành bụng của mẹ dày hay nước ối ít cũng ảnh hưởng tới việc khảo sát thai nhi. Đó là lý do siêu âm có thể phát hiện ra điều bất thường nhưng không thể phát hiện tất cả các điều bất thường.
6. Siêu âm nhiều lần trong thai kỳ có gây hại không?
Trong nhiều năm áp dụng siêu âm chưa có trường hợp nào cho thấy siêu âm ảnh hưởng tiêu cực đến bé. Nhưng "chưa có" không có nghĩa là "không có" nhé các mẹ. Do thể trạng của mẹ và bé trong mỗi trường hợp là khác nhau nên Bibo Mart khuyên bạn chỉ siêu âm khi có chỉ định của bác sỹ mà thôi.
Những trường hợp nên hạn chế siêu âm:
- Vì muốn biết con trai hay con gái
- Siêu âm để ghi nhận hình ảnh bé cho vui
- Siêu âm mỗi tuần để biết bé tăng hay giảm cân
7. Nếu không có điều kiện siêu âm thì siêu âm mấy lần là đủ
Câu hỏi này khá khó trả lời. Vì mỗi thời kỳ của thai nhi việc siêu âm sẽ có những giá trị riêng. Nhưng nếu vì một lý do nào đó khiến bạn ít đi siêu âm hoặc chỉ có thể siêu âm một lần thì bạn hãy siêu âm khi thia nhi được 22-23 tuần tuổi để đánh giá tổng thể thai nhi. Nhưng tốt nhất vẫn là siêu âm tại các thời điểm: khi biết có thai, thai nhi 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần nhé!
tham khảo: http://suabim.vn/san-pham/san-pham-sua-bot/sua-calosure-302.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét