Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Mẹ bị viêm gan siêu vi B có nên cho con bú

Xin các bác sĩ trả lời giúp em: Em chuẩn bị sinh con nhưng em mắc bệnh viêm gan siêu vi B, như vậy em có cho con bú lúc cháu sinh ra được không? Em xin cảm ơn!
(Thanh Viet - Bình Dương)


Chào Thanh Viet,
Bạn chỉ cho biết thông tin bạn bị viêm gan B nhưng bạn không cho biết tình trạng viêm gan của bạn như thế nào, các xét nghiệm về viêm gan (HbsAg, HbeAg…)?
Khi có kết quả viêm gan B (HbsAg +), bạn sẽ được xét nghiệm thêm HbeAg để đánh giá khả năng lây truyền cho thai nhi.
Nếu HbeAg dương tính, chứng tỏ khả năng sẽ lây lan cao thì nguy cơ lây cho thai trong khi mang thai và sau sanh rất cao. Vì vậy,sau khi sanh trong vòng 12-24 giờ, bé sẽ được chích 2 loại vaccin miễn dịch chủ động và thụ động. Nếu HbeAg âm tính, bé sẽ chỉ cần chích một vaccin miễn dịch thụ động.
Viêm gan siêu vi B do siêu vi trùng gây ra, chủ yếu lây truyền qua 3 đường: đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con (khi có thai và cho con bú) bởi siêu vi trùng gây viêm gan chủ yếu lưu hành trong máu.
Do vậy, việc cho con bú có nguy cơ lây viêm gan B cho con vì bé chưa đủ kháng thể bảo vệ sau khi chích ngừa. Mặc dù nuôi con bằng sữa mẹ rất tốt cho cả mẹ và con nhưng bác sĩ vẫn khuyến cáo không nên cho trẻ bú mẹ nếu mẹ bị viêm gan B, nhất là khi xét nghiệm HbeAg dương tính.
Chúc bé của bạn hoàn toàn khỏe mạnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét