Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Trị gan nhiễm mỡ tận gốc

Gan nhiem mo là khi lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan và trong các tế bào gan chứa các không bào mỡ. Gan nhiễm mỡ hầu hết không phải là bệnh lý của gan mà chỉ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan mà thôi. Vì thế, điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh.
Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ
Rượu
Nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ trước hết phải kể đến là do rượu, 90% đàn ông uống rượu nhiều đều gây ra gan nhiễm mỡ và lâu dài dẫn đến xơ gan.
Béo phì
Đây là nguyên nhân gan nhiễm mỡ thường gặp ở các nước phương Tây nhưng hiện tại cũng đang có chiều hướng gia tăng ở Việt nam. Những người thừa cân, béo phì thường có thói quen ăn uống vượt quá nhu cầu của cơ thể. Khi đó "phần thừa" sẽ được chuyển hóa thành mỡ để dự trữ năng lượng. Mỡ "tập trung" dưới da gây nên béo phì, "lang thang" trong máu gây chứng mỡ máu cao và lắng đọng tại gan gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.


Béo phì rất dễ gây ra gan nhiễm mỡ
Suy dinh dưỡng, thiếu protein hoặc giảm cân quá nhanh
Bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu do rối loạn chuyển hóa tế bào gan gây ra. Lẽ thường gan chuyển hóa đường để tạo năng lượng, nhưng vì lý do nào đó, không có đủ đường để chuyển hóa, nên gan buộc phải thu thập mỡ dùng thay thế. Mỡ vào gan quá nhiều, tích tụ lại trong tế bào gan và gây ra chứng bệnh này. Những người bị thiếu chất dinh dưỡng, thiếu các vi chất cần thiết sẽ làm chuyển hóa mỡ không hiệu quả và gan bị nhiễm mỡ. Những người gầy, thiếu protein trong thời gian dài sẽ làm mỡ trong máu không thể chuyển hóa nên sinh ra gan nhiễm mỡ.
Viêm gan siêu vi
Viêm gan B và đặc biệt là viêm gan C giai đoạn đầu đều có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.
Nguyên nhân khác
Có rất nhiều thuốc có thể gây nhiễm mỡ cho gan nếu không được sử dụng đúng chỉ định, hoặc sử dụng liều cao kéo dài như corticoid, amiodarone… Ngoài ra, các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, mỡ máu, gút... cũng làm tăng nguy cơ thâm nhiễm mỡ tại gan và gây nên bệnh gan nhiễm mỡ mãn tính, khó điều trị.
Phải điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào?
Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, gan nhiễm mỡ nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không đáng lo ngại. Bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn uống mới hoặc chương trình tập luyện. Năng lượng cá nhân và chế độ ăn uống phụ thuộc vào tuổi tác, chiều cao, cân nặng hiện tại, mức độ hoạt động, giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ và sự hiện diện của các điều kiện sức khỏe khác như có mắc các bệnh tiểu đường, cholesterol cao... hay không.
- Nếu dư cân – béo phì: áp dụng chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện vận động để giảm cân.
- Đối với các bệnh lý gan có liên quan đến uống rượu: ngưng uống rượu.
- Ngưng ngay những thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.
- Các bệnh rối loạn chuyển hóa (như tiểu đường…): khống chế lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường.
- Viêm gan siêu vi: kiểm soát tình trạng viêm và những diễn biến bất lợi dẫn đến xơ gan.
Khi phát hiện gan nhiễm mỡ, người bệnh không nên quá lo lắng, chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống "vừa đủ", nói không với bia rượu và nên bổ sung các sản phẩm bổ gan có nguồn gốc từ thảo dược thì bệnh tình sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Đó là lời khuyên của các bác sĩ Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã.
Mọi thông tin thắc mắc về bệnh gan nhiễm mỡ vui lòng liên hệ trực tiếp đến số 04.3718.1999 để được các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã giải đáp trực tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét