Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Viêm gan siêu vi B căn bệnh nguy hiểm

Viêm gan siêu vi b là căn bệnh nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng con người. Theo thống kê cứ khoảng 2 tỉ người mắc siêu virus viêm gan B thì có khoảng 350 triệu người mắc siêu vi B mãn tính, đây là nguy cơ dẫn đến xơ gan, ung thư gan thậm chí là tử vong.
Cách lây lan bệnh viêm gan siêu vi b
- Lây truyền từ mẹ sang con.
- Lây truyền cho chạm phải máu hoặc chất dịch của người đang bị nhiễm viêm gan b.
- Lây truyền do dùng chung kim tiêm, xi lanh, các dụng cụ chích ngừa y tế mà không được khử trùng sạch sẽ, các dụng cụ xăm hình, khuyên tai...
- Lây truyền do quan hệ tình dục không an toàn.
Diễn biến virus viem gan sieu vi b
Khi virus viêm gan b mới nhiễm vào cơ thể sẽ theo máu đi vào gan rồi xâm nhập vào các tế bào gan. Từ đây virus sinh sôi và gây tổn thương nặng cho gan. Bản thân siêu vi không trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan đã bị nhiễm và tấn công phá huỷ các tế bào này gây tổn thương gan. Khi tiến trình này tiếp diễn trong thời gian dài trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô sẹo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan, thậm chí là ung thư gan.
Tuy nhiên một số người có hệ miễn dịch tốt và cơ thể khỏe mạnh thì có khả năng đào thải siêu vi trước khi chuyển thành viem gan B dạng mãn tính quá trình này diễn ra trong khoảng 6 tháng. Đôi khi gây ra triệu chứng viêm gan nặng như vàng da, sốt, mệt mõi… được gọi là viêm gan cấp, cũng có một số người không có triêu chứng trong giai đọan này. Trên 90% người lớn có hệ miễn dịch lành mạnh, khỏe sẽ phục hồi sau đợt nhiễm siêu vi cấp tính chỉ có 10% chuyển thành người mang siêu vi mãn tính. Tuy nhiên nếu trẻ bị lây nhiễm từ mẹ lúc sinh thì 90% khả năng sẽ trở thành người mang bệnh mãn tính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét