Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Viêm gan siêu vi C không phải vô phương cứu chữa

Khoảng 170 triệu người trên thế giới nhiễm viêm gan siêu vi C, chiếm khoảng 0,5 - 5%. 90% nhiễm không triệu chứng , 20 - 30% tự khỏi , 70 - 80% trở nên nhiễm mãn tính . Hai phần ba nhiễm mãn tính có thể phát triển thành xơ gan (trung bình trong 30 năm) và biến chứng ung thư, suy gan... Nguyên nhân hàng đầu của việc phải ghép gan trên thế giới là viêm gan C mãn tính.
Những con số đó cho thấy viêm gan siêu C là nỗi ám ảnh của không ít người. Với nhiều người khi nghe bác sĩ chẩn đoán mình bị viêm gan siêu vi, họ đều cho rằng xem như mình vô phương cứu chữa. Tuy nhiên điều đó không đúng, theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, trưởng khoa Tiêu hóa – Gan - Mật, bệnh viện FV, cho biết: “Bệnh viêm gan C có thể chữa khỏi nếu như được phát hiện sớm và chữa trị đúng lúc, theo dõi chặt chẽ. Trong viêm gan siêu vi B, C mãn tính để đánh giá giai đoạn mô học của gan giúp cho điều trị chính xác cần phải sinh thiết gan để đánh giá mức độ xơ của gan và hoạt động viêm hoại tử của gan. Tuy nhiên sinh thiết gan bệnh nhân có thể phải chịu phí tổn nhiều, đau đớn và phải nằm lại bệnh viện để theo dõi chuyên khoa vì nếu không cẩn thận bệnh nhân có thể tử vong. Vừa qua, bệnh viện FV đã ký kết hợp tác cùng với bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore (NUH) - bệnh viện đầu ngành và giảng dạy chính của nhiều trường đại học y khoa tại đây để tiến hành những kỹ thuật điều trị bệnh gan tiên tiến, trong đó bao gồm cả phương pháp chẩn đoán bệnh lý về gan tiên tiến mà không cần sinh thiết. Một trong những phương pháp đó là FibroTest”.
Vậy phương pháp mới này có lợi gì cho bệnh nhân?
Nếu sinh thiết gan là một thủ thuật y khoa nhằm lấy một mẫu gan bằng kim, có kích cỡ thích hợp để tiến hành phân tích dưới kính hiển vi, thì FibroTest chỉ dựa trên một mẫu máu rất đơn giản.
Bệnh nhân không cần nhập viện khi làm Fibrotest, kết quả chẩn đoán của Fibrotest ổn định và chính xác hơn sinh thiết gan. Cho phép chẩn đoán xơ ở bệnh nhân có men gan bình thường.
Một so sánh về những lợi thế cho bệnh nhân của Fibrotest so với sinh thiết gan
Với phương pháp chẩn đoán hiện đại, ít đau đớn và chính xác như Fibrotest, cơ hội chữa lành cho bệnh nhân bị viem gan sieu vi C sẽ cao hon. Bác sĩ Sơn cho biết: “Viêm gan C vẫn có thể chữa được với phát đồ điều trị PegInterferon, phối hợp với Ribavarin từ 6 – 12 tháng. Tỷ lệ thành công và thời gian điều trị tùy thuộc vào kiểu gen (genotype) của người bệnh và lựa chọn thuốc điều trị”.
Cơ hội khám chữa bệnh với hai giáo sư hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, đến từ SingaporeVào ngày 18 đến 19-7-2013, Giáo sư Lim Seng Gee – chủ tịch hội nghị gan mật châu Á - Thái Bình Dương 2013, giám đốc trung tâm gan mật - bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore. Cùng phó giáo sư Krishnakumar Madhavan – giám đốc trung tâm ghép tạng và trưởng khoa phẫu thuật gan mật tụy - bệnh viện Đại học quốc gia Singapore và giáo sư Aileen Wee – trưởng khoa giải phẫu bệnh NUH sẽ đến thăm khám và làm việc tại bệnh viện FV cùng với các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa – Gan - Mật của bệnh viện FV.
Bệnh nhân muốn thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - Gan - Mật của bệnh viện FV với sự tham gia hội chẩn của các giáo sư đầu ngành đến từ NUH , vui lòng gọi điện thoại đặt chỗ qua số điện thoại: (08) 5411 3466 hoặc (08)5411 3333. Bệnh nhân sẽ được khám và thực hiện các xét nghiệm (nếu cần) với bác sĩ bệnh viện FV trước khi bác sĩ của NUH thăm khám.
Hội thảo Sống khỏe cùng FV với chủ đề “Bệnh lý gan mật tụy – Các phương pháp chẩn đoán mới và điều trị hiện đại” vào lúc 9 giờ sáng, ngày 20/7/2013, do bệnh viện FV kết hợp cùng bệnh viện Đại học quốc Gia Singapore tổ chức”. Địa điểm: phòng hội nghị khách sạn Continental Sài Gòn, 132-134 Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM.

1 nhận xét: