Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Làm thế nào để chăm sóc răng giả đúng cách?

Chăm sóc răng giả là một công việc tưởng chừng như đơn giản song nếu ta không không cẩn thận, đây có thể là nguyên nhân dẫn tới các chứng bệnh về răng miệng. Một số cách chăm sóc răng miệng dưới đây sẽ giúp bạn duy trì một hàm răng giả thẩm mỹ, khả năng ăn nhai tốt và tránh các vấn để liên quan đến răng miệng.
>>  thực phẩm làm trắng răng
>>  răng ố vàng phải làm sao
Những nguy cơ không vệ sinh răng giả đúng cách

Những người mang răng giả có nguy cơ bị u, nang ở răng cao hơn bình thường. Nguyên nhân do quá trình cấy ghép rang ngay từ đầu đã sai quy cách. Sau thời gian dài hoạt động, răng giả bị lỏng lẻo, không bám vào xương hàm. Khi nhai, sự va chạm mạnh của răng làm chấn thương các vùng mô mềm như nướu, niêm mạc môi, má, khiến khối u có cơ hội phát triển.
 

Với trường hợp răng đã được lấy tuỷ trước đó nhưng không đúng kỹ thuật, cộng với việc vệ sinh răng miệng chưa tốt cũng tạo cơ hội cho u nướu phát sinh. Chứng u nướu ít khi có triệu chứng đau nhức hay gây khó chịu. Chỉ khi bệnh nặng, các triệu chứng nha chảy mủ, đau, răng lung lay, mặt sưng phồng mới xuất hiện. Ở giai đoạn này, khối u phát triển lan vào các phần mềm, xương hàm làm gương mặt người bệnh biến dạng, khó khăn khi ăn, uống, nói, thở.
Chăm sóc răng giả như thế nào là đúng cách?

Vệ sinh răng giả
Việc chăm sóc răng giả cũng khá đơn giản với răng giả dưới dạng tháo lắp, nên tháo răng ra, vệ sinh thật cẩn thận sau mỗi bữa ăn (khi chải tránh mặt trong của hàm, chỗ tiếp xúc với lợi và vòm miệng), sau đó xả lại bằng nước sạch. Nên chải răng giả bằng xà phòng loại nhẹ mùi.
Khi tháo hàm răng ra, phải để ở một nơi nhất định để tránh mất hoặc đánh rơi vì có thể răng giả sẽ bị rạn nứt hoặc gãy vỡ. Bạn có thể ngâm hàm răng giả vào ly nước ấm qua đêm để răng không bị khô và nhiễm khuẩn. Răng giả làm bạn cảm nhận độ nóng, lạnh kém hơn bình thường, vì vậy, trước khi ăn, uống phải kiểm tra kỹ độ nóng của thức ăn, đồ uống để tránh bị bỏng. Nên thay mới hàm răng giả sau khi đã sử dụng một thời gian nhất định.
Vệ sinh răng miệng
Dùng bàn chải mềm chải lưỡi và lợi để giữ vệ sinh răng miệng không có mùi hôi, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Nước súc miệng có fluor được sử dụng trước khi đi ngủ, súc trong miệng ít nhất là 1 phút, không nuốt nước súc miệng và không uống hoặc ăn thứ gì trong vòng 30 phút.
Đối với 1 mão răng thì việc chải răng như với răng tự nhiên và cần phải dùng thêm chỉ nha khoa. Đối với làm cầu răng thì bạn nên chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ quanh cầu răng với bàn chải mềm, đặc biệt nơi đường hoàn tất. Ở vùng này vi khuẩn có thể gây sâu răng và bệnh nha chu. Chỉ nha khoa cho cầu răng là chỉ bằng plastic đàn hồi được thiết kế với 1 vòng ở 1 đầu để xâu chỉ.
Sử dụng 1 đoạn chỉ dài 14-18 inches, sâu nửa đoạn chỉ qua vòng. Nhẹ nhàng luồn đầu không có vòng qua giữa cầu răng và viền nướu. Giữ phần dài của đoạn chỉ, nhẹ nhàng kéo lên và kéo đoạn chỉ đi qua. Di chuyển chi trước sau bên dưới cầu răng. Cần chắc chắn rằng bạn đã dùng chỉ từ đầu đến cuối của cầu răng. Trên một cầu răng bạn phải làm sạch ở dưới cũng như xung quanh cấu răng. Nếu bạn không kiểm soát được việc tích tụ thức ăn và việc thành lập mảng bám, răng và nướu có thể bị tổn hại.
Lựa chọn thực phẩm
Việc chọn thực phẩm cũng ảnh hưởng đến hàm răng giả của bạn. Trái cây và rau quả là những thực phẩm tốt cho răng. Hạn chế các thức ăn ngọt, giàu carbohydrate, tinh bột. Những thực phẩm này dễ làm tăng bựa răng, làm thủng men răng và gây sâu răng. Ngoài ra, thức ăn có nhiều chất dính (kẹo dẻo, một số loại khoai…) cũng khiến cho việc vệ sinh răng gặp khó khăn.
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn thêm về các biện pháp chăm sóc răng giả thì đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Hoàn Mỹ để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn trực tiếp một cách cụ thể nhất.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét