Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Những loại bệnh lý thường gặp ở tinh hoàn nam giới nên lưu ý

Tinh hoàn là một tế bào của cơ quan sinh dục nam giới có hình bầu dục, đảm nhận nhiệm vụ sản xuất tinh trùng để duy trì nòi giống và tiết vào máu những hormon sinh dục nam. Một số loại bệnh lý của tinh hoàn sẽ tác động không nhỏ tới tình trạng hệ sinh sản của đàn ông.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây được coi là một loại bệnh lý về tinh hoàn rất nặng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh (GTMTT) chiếm con số gần 1/3 các ca vô sinh nam. Tuy nhiên, ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác yếu tố gây căn bệnh cũng như những triệu chứng điển hình của loại bệnh. Một số triệu chứng đáng lưu tâm có thể kể tới là: Cảm giác căng nhức, nguy hiểm, sưng ở bìu… Ở một số người bệnh GTMTT, chuyên gia ghi nhận xảy ra một số bất thường như: thể tích tinh hoàn nhỏ, rối loạn sinh tinh do sự thay đổi mô học của tinh hoàn, khác thường của tinh dịch đồ, giảm nồng độ testosteron và thay đổi nhiều hormon khác. Những khác thường có thể hồi phục hiệu quả sau phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh giãn.

Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn: Tuy tinh hoàn và mào tinh hoàn khác nhau nhưng do cấu tạo giải phẫu hai tế bào này gần nhau nên tính chung đều là một hệ thống căn bệnh lý tinh hoàn. Sốt cao, ớn lạnh, nảy sinh cảm giác đau và sưng đỏ tại tinh hoàn, vùng bìu, đùi, háng, có thể đi tiểu ra máu… là những biến chứng điển hình của loại bệnh viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn là một căn bệnh khá hay gặp ở bộ phận sinh dục nam giới, bệnh có thể gây nên bởi một nhiễm trùng như viêm tiền liệt tuyến, viêm niệu đạo... Nhưng yếu tố chủ yếu gây ra viêm mào tinh hoàn là hệ quả của các căn bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường quan hệ, đặc biệt là bệnh lậu và nhiễm Chlamydia. Viêm mào tinh hoàn chủ yếu gặp phải ở nam giới nảy sinh độ tuổi từ 19 - 35 tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trịnhanh chóng, viêm mào tinh hoàn cấp tính sẽ chuyển thành viêm mào tinh hoàn mãn tính, teo tinh hoàn và có thể dẫn tới vô sinh ở phái nam.

Những hiểu biết về tinh hoàn giúp phái nam phát hiện bệnh này ở thời điểm sớm.

Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý cực kỳ nặng. Tình trạng xoắn tinh hoàn căn nguyên khi cuống của tinh hoàn bị xoắn quanh trục tạo ra hiện tượng tắc nghẽn một phần hay tắc nghẽn toàn bộ mạch máu dẫn đến tinh hoàn, khiến máu không được lưu thông đến túi tinh, gây nên cảm giác sưng đau. Nếu không được trị liệu sớm sẽ phá hủy tinh hoàn. Trong vòng 6 giờ, nếu nảy sinh sự can thiệp kịp thời sẽ bảo vệ tới 90% chất lượng tinh hoàn. Sau 12 giờ, tỉ lệ chỉ còn 50% và sau 24 giờ, khả năng giữ lại tinh hoàn chỉ còn 10%. Do đó, xoắn tinh hoàn chính là căn nguyên lớn gây tình huống vô sinh ở phái nam khiến nam giới mất đi chức năng nam giới, ảnh hưởng đến nhu cầu, cảm xú và chất lượng tình dục. Nếu không được chữa cấp cứu nhanh chóng có thể khiến tinh hoàn bị hoại tử và phải cắt bỏ.

Khối u và ung thư tinh hoàn: U tinh hoàn là căn bệnh hiếm gặp nhưng rất trầm trọng vì xảy ra tới 90% trường hợp là ung thư. U tinh hoàn là bệnh xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Mặc dù ít gặp hơn so với các loại u khác, song căn bệnh có tác động rất lớn đến tế bào sinh dục. U tinh hoàn có thể gặp ở một hoặc cả hai bên. Tuy nhiên, tỷ lệ u tinh hoàn hai bên rất thấp, chỉ xảy ra 4,3%. U tinh hoàn chủ yếu thường phát sinh ở thanh niên độ tuổi từ 25 - 50, đang hoạt động sinh dục mạnh. Những di căn sớm qua đường máu và đường bạch huyết làm tăng phần trầm trọng của u tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là căn bệnh diễn tiến âm thầm qua nhiều năm nên rất khó phát hiện sớm. Trước đây, ung thư tinh hoàn xảy ra tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong khoảng 70%, nhưng hiện nay, nhờ sự sinh ra của các hóa chất điều trị, tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể, nhiều tình trạng đã khỏi hẳn. U tinh hoàn có khả năng chữa khỏi nếu được người khác biết sớm.

U thường xảy ra hình trứng, kích thước vài cm với trọng lượng có khả năng lên đến hàng trăm gam.Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của căn bệnh ung thư tinh hoàn là cảm giác đau tức bất thường ở tinh hoàn, cảm giác nguy hiểm, sưng ở bìu, sờ nảy sinh mảng cứng hoặc u cục, tinh hoàn to ra , nhỏ đi một cách bất thường. Nếu được chẩn đoán sớm và chữa trị đúng cách, loại bệnh có khả năng chữa khỏi khá lớn. Tuy nhiên, trong tình trạng không được chữa trị kịp thời, các bộ phận ung thư sẽ phát triển và di căn rất nhanh ra các cơ quan xung quanh, gây tổn hại tới tình trạng hệ sinh sản, tác động tới chất lượng phát triển giới tính nam và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.
Có khả năng bạn quan tâm:
Để người khác biết và chữa trị sớm các loại bệnh lý ở tinh hoàn, khi thấy có biến chứng khác thường, đàn ông cần vượt qua ngại ngần và đi khám chuyên khoa nam học ngay, tránh để lâu căn bệnh dễ thành mạn tính, khó điều trị và tác động chức năng hệ sinh sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét