Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Bị viêm amidan kiêng ăn gì?

Để điều trị bệnh viêm amidan đạt hiệu quả cao, nhanh chóng thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý có vai trò rất quan trọng. Vậy chuyên gia khuyên người bệnh viêm amidan nên ăn gì tốt nhất? Bài viết dưới đây của bệnh viện An Việt sẽ giải đáp thắc mắc của bạn?

1. Bệnh viêm amidan nên ăn gì có quan trọng không?

Khi gặp các bệnh lý về đường hô hấp như viêm amidan, đa phần người bệnh đều nghĩ ngay đến việc nên dùng loại thuốc gì, chữa viêm amidan bằng phương pháp nào…mà ít ai nghĩ đến việc bệnh amidan nên ăn gì? Chính vì vậy có rất nhiều trường hợp dù mắc bệnh nhưng vẫn thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm gây hại mà không hề hay biết. Điều này không chỉ khiến việc chữa bệnh amidan gặp khó khăn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại, các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh, lây lan khiến những vị trí đang bị viêm nhiễm lan rộng và nặng nề hơn.

Viêm amidan nên ăn gì kiêng gì -Bác sỹ bệnh viện An Việt tư vấn

Viêm amidan nên ăn gì kiêng gì -Bác sỹ bệnh viện An Việt tư vấn

Hơn nữa, amidan được xác định nằm sau thành họng nối liền với đường ăn và đường thở nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm. Bên cạnh đó cấu tạo gồm nhiều các hang, các hốc khiến các tác nhân gây hại dễ theo các thực phẩm mắc kẹt tạo nên ổ viêm khiến amidan đỏ ửng và sưng to tạo thành bệnh cũng như thúc đẩy chứng viêm sưng amidan tiến triển sang một mức độ nguy hiểm hơn. Do đó bệnh amidan nên ăn gì là điều quan trọng người bệnh không nên lơ là.

Bạn đọc quan tâm: bệnh amidan có lây không BS đa khoa tư vấn?

2. Bệnh viêm amidan nên ăn gì?

Những loại thức ăn mềm: Khi mắc bệnh amidan niêm mạc họng sẽ bị tổn thương. Vì thế người bệnh nên ăn những loại thức ăn mềm dễ nuốt như: cháo, bún, sữa chua, rau củ luộc chín nhừ… để việc nhai nhuốt dễ dàng hơn, không gây đau.

Rau xanh và trái cây tươi: Rau xanh và trái cây rất giàu chất xơ, vitamin cần thiết giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng hỗ trợ bệnh nhanh khỏi. Rau xanh và hoa quả tươi còn giúp làm mát cổ họng.

Thức ăn giàu chất đạm và kẽm: Khi bị bệnh amidan sức đề kháng cơ thể khá yếu nên bệnh nhân cần bổ sung những thực phẩm giàu chất đạm và kẽm như: Thịt nạc, trứng, sữa…

Uống nhiều nước: Nước giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra người bệnh cũng nên uống các loại nước ép trái cây để tốt cho niêm mạc họng và giúp chữa lành vết thương.

Bạn đọc quan tâm: Bệnh viêm amidan ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

3. Sau khi cắt amidan nên ăn gì?

Sau khi cắt khoảng 24h đến 48h: Bệnh nhân nên ăn những loại thức ăn lỏng những cháo, súp, uống sữa, nước ép trái cây…những loại thức ăn này sẽ giúp bệnh nhân dễ hấp thụ và không có cảm giác đau đớn, nhanh khỏi bệnh.

Sau 2- 3 ngày: Bệnh nhân cần tiếp tục ăn thức ăn mềm như cháo, súp, có thể bổ sung thêm cơm nhão, các loại bánh ngọt mềm, rau củ quả chín nhừ… Ngoài ra bệnh nhân có thể bổ sung thêm sữa chua vừa để tăng sức đề kháng cho cơ thể lại tốt cho hệ thống tiêu hóa.

 + Sau 4-5 ngày: Người bệnh vẫn nên ưu tiên những loại thực phẩm mềm như rau – củ- quả. Hạn chế những loại thực phẩm khiến vết thương lâu lành như: Thịt bò, trứng luộc, hải sản, đồ nếp.

Từ 7 ngày trở đi: Bệnh nhân có thể ăn uống bình thường trở lại. Tuy nhiên nếu còn cảm giác đau họng thì nên nhai nhỏ khi nuốt.

Xem thêm: Bệnh viêm tai giữa ở người lớn triệu chứng 

4. Bệnh viêm amidan nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh viện bệnh amidan nên ăn gì thì việc kiêng ăn gì người bệnh cũng cần chú ý. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị.

+ Các loại thực phẩm khô cứng: Những loại thực phẩm khô cứng, có bề mặt thô ráp sẽ ma sát với vòm họng, cổ họng cũng như vết viêm khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và rất khó khỏi.

+ Hơn nữa, các loại thực phẩm khô cứng đều rất khó nhau, cần vận động cơ hàm mạnh nên vị trí amidan bị viêm nhiễm ngày càng tổn thương nhiều hơn, từ đó gây ra các cơn đau và khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Hạn chế sử dụng những sản phẩm cay và nóng

Hạn chế sử dụng những sản phẩm cay và nóng

+ Thực phẩm có nhiều giàu mỡ và ngọt đậm: Những người mắc bệnh viêm amidan không nên ăn những món ăn nhiều giàu mỡ và ngọt đậm bởi những loại thực phẩm này chứa nhiều arginine không tốt cho cơ thể, dễ gây kích ứng, thúc đẩy virus – vi khuẩn phát triển, khiến bệnh viêm amidan khó khỏi hơn.

+ Các món cay nóng: Thực phẩm cay nóng rất dễ gây kích ứng và nổi mụn ở bên trong cổ họng, thậm chí gây xuất huyết khiến amidan bị viêm và sưng to hơn làm người bệnh khó chịu.

+ Các món ăn sống: Nguyên nhân gây viêm amidan là do virus hoặc vi khuẩn. Trong khi đó những món ăn sống lại là thực phẩm chứa nhiều loại vi khuẩn. Vì thế người mắc bệnh amidan không nên ăn những món ăn sống.

+ Thức uống và các món ăn lạnh: Nhiệt độ quá thấp sẽ khiến amidan sưng to hơn cũng như tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

+ Rượu bia và các chất kích thích: bia rượu, cà phê, thuốc lá là những thực phẩm có chứa nhiều cồn, cafein, nicotin gây ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển cũng như lưu thông máu khiến tình trạng viêm trở nặng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét