Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Cắt amidan ở trẻ em có nguy hiểm không

Viêm amidan là một căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, với trẻ em thì hay bị hơn. Khi khí hậu thay đột một cách đột ngột, nếu như không điều trị kịp thời viêm amidan sẽ phát triển thành viêm amidan mãn tính ở trẻ em. Lúc này sẽ có nhiều biến chứng của bệnh là trẻ không đủ sức đề kháng.

1. Viêm amidan mãn tính ở trẻ cần được điều trị kịp thời

Amidan nằm ở cuối cuống họng, nó có nhiệm vụ ngăn chặn những tác nhân gây nên bệnh viêm amidan khi xâm nhập vào cơ thể. Ở đây giống như 1 chiếc bẫy, vi khuẩn đi qua sẽ bị tiêu diệt. Nếu để amidan bị viêm thì các virus, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi, họng.

Ở thanh thiếu niên và trẻ em, viêm amidan rất phổ biến. Dù vậy, bệnh dễ bị nhầm lẫn là cảm cúm. Căn bệnh được chia làm 2 thể: viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính ở trẻ em. Khi trẻ không được chữa trị kịp thời thì sẽ phát triển thành viêm amidan mãn tính.

Khi thời tiết thay đổi trẻ thường bị viêm họng và ho, có những biểu hiện như họng đau rát, sốt cao, ăn uống không được. Nhiều phụ huynh đã chủ quan và tự ý cho trẻ uống thuốc không có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Việc điều trị viêm amidan không tốt, không đúng tình trạng bệnh chỉ làm cho nện thành viêm amidan mãn tính ở trẻ em. Đồng thời còn gây ra những biến chứng nguy  hiểm như: viêm xoang, viêm tai giữa, áp xe quanh amidan,…Tuy nhiên cũng có những biến chứng xa viêm cầu thận, viêm cơ tim,…

Vì vậy, để phòng tránh chứng viêm amidan cho trẻ càng sớm càng tốt, tới các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa, người bệnh được tư vấn và điều trị hiệu quả.

Xem thêm: viêm amidan uống thuốc gì cho nhanh khỏi?

2. Viêm amidan mãn tính ở trẻ em có nên cắt

Khi trẻ em bị viêm amidan mãn tính có nên cắt amidan hay không? Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, amidan là một bộ phận cơ thể, nếu như nó không bị bệnh thì không nên cắt. Khi bệnh viêm nó viêm đi viêm lại nhiều lần (khoảng 5-6 lần/năm) làm cho trẻ bị sốt, giảm sức đề kháng thì lúc này cũng không cần thiết giữ lại.

Khi viêm amidan mãn tính ở trẻ em có nhiều biến chứng nguy hiểm, tái phát nhiều lần, cơ thể trẻ sẽ hình thành kháng thể. Kháng thể sẽ chạy đến máu tích tụ ở thận, các khớp tim, gây những biến chứng như , viêm cầu thận cấp, suy tim, hở van tim,…rất nguy hiểm.

Xem thêm: cắt amidan xong cần kiêng gì thưa bác sỹ?

3. Tùy trường hợp bác sĩ có chỉ định nên cắt amidan hay là không

Hiện nay, công nghệ hiện tại nên có nhiều phương pháp cắt tiết kiệm thời gian, an toàn hơn, phục hồi nhanh…

Khi cắt amidan cho trẻ nhỏ cần chú ý nhiều để tránh biến chứng. Sau khi trẻ được cắt amidan rồi thì nên cho trẻ thư giãn, hạn chế nói chuyện liền,có thời gian nghỉ ngơi. Nếu để trẻ nói chuyện sớm sẽ khiến vết thương lâu lành hơn. Trẻ có thể tập nói dần từ ngày thứ 2 trở đi.

Để phòng tránh bệnh viêm amidan mãn tính ở trẻ em hay lứa tuổi nào đi chăng nữa vẫn phải luôn giữ răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối loãng hoặc đánh răng hàng ngày. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đã giúp ích cho mọi người có nên cho trẻ cắt amidan, phòng tránh viêm amidan cho trẻ tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét