Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em

Viêm amidan là một bệnh về đường hô hấp khá phổ biến hiện nay, nhất là ở độ tuổi trẻ em thì rất dễ bị viêm amidan. Vậy những triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em như thế nào, cùng tìm hiểu các triệu chứng để phòng tránh căn bệnh này cho con em mình nhé.

1. Triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em như thế nào?

Amidan là một bộ phận nằm ở cuối cuống họng có tác dụng ngăn chặn virus và vi khuẩn xâm nhập theo đường mũi hoặc đường miệng, bảo vệ cơ thể. Khi amidan bị viêm thì khả năng đề kháng và miễn dịch đường hô hấp của cơ thể sẽ yếu đi. Viêm amidan có hai dạng đó là dạng cấp tính và dạng mãn tính. Khi bị viêm amidan mới ở dạng cấp tính cần chữa trị ngay tránh chuyển qua dạng mãn tính sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là cần phải lưu ý những triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em.

Những triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em -Bệnh viện An Việt

Tất cả các căn bệnh đều có những biểu hiện đặc trưng khác nhau để nhận biết và viêm amidan cũng vậy. Các triệu chứng của viêm amidan ở người lớn hay trẻ em hầu hết đều giống nhau, tuy nhiên các bé còn nhỏ nên đôi khi không biết nói với cha mẹ, các bậc phụ huynh cần để ý đến các biểu hiện của con em mình để phát hiện.  Những triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em thường thấy sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài như dưới đây:

+ Khò khè và khó thở, thở bằng miệng

+ Trẻ sốt và có thể sốt cao 39 – 40 °C

+ Nuốt và ăn uống khó, trẻ dễ bị nôn trớ

+ Có thể chảy chất dịch trắng hoặc vàng từ mũi

+ Đau rát họng, khó khăn khi nói

+ Trẻ bị khàn giọng, ho kéo dài

+ Có trường hợp trẻ bị nổi hạch ở dưới hàm hoặc lân cận

+ Ngủ ngáy bất thường

Ngoài ra viêm amidan còn là tác nhân gây nên chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em cực kì nguy hiểm, cha mẹ dù có tinh ý đến đâu cũng hiếm khi phát hiện được điều này. Vì thế khi trẻ có bất kỳ triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em nào đã kể ở trên cần theo dõi và cho con gặp bác sĩ ngay.

Xem thêm: viêm amidan mãn tính ở trẻ em có nguy hiểm không?

2. Nguyên nhân và cách điều trị viêm amidan cấp ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm amidan ở trẻ em, các bé còn nhỏ và hệ hô hấp cực kỳ nhạy cảm nên những thay đổi nhỏ từ môi trường hay các tác nhân ảnh hưởng nhẹ cũng khiến trẻ dễ bị viêm amidan. Nguyên nhân có thể do thay đổi thời tiết đột ngột, tiếp xúc nhiều với khói bụi, ô nhiễm môi trường, bé hít phải nhiều khói thuốc lá từ người lớn… Điều này khiến cho vi khuẩn (vi khuẩn tụ cầu, liên cầu…,) virut (virut sởi, ho gà…) tấn công gây bệnh cho trẻ.

Viêm amidan được xác định là cấp tính khi viêm amidan tái đi tái lại khoảng trên 4 lần trong vòng 1 năm. Lúc này cần điều trị gấp cho trẻ nếu không sẽ chuyển qua giai đoạn mãn tính, sẽ gây nên các di chứng như thấp khớp,viêm tai giữa, viêm cầu thận…Việc xác định nguyên nhân viêm amidan cũng góp phần vào việc điều trị hiệu quả khi trẻ em bị viêm amidan cấp tính.

Trẻ bị viêm amidan khi nguyên nhân là do virus thì chỉ cần điều trị triệu chứng và có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn, nhưng trường hợp này rất ít. Nếu nguyên nhân là do vi khuẩn thì việc điều trị sẽ kéo dài và phức tạp hơn, thường phải điều trị bằng kháng sinh mới khỏi được. Việc điều trị này cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ và phụ huynh không nên tự ý dùng kháng sinh cho con.

Xem: http://khamtaimuihongnhi.vn/ban-tin/viem-amidan-1749.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét