Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Nguyên nhân, triệu chứng thoái hóa khớp vai

Bệnh thoái hóa khớp vai là sự hao mòn dần dần của sụn khớp dẫn tới đau và cứng khớp. Khi bề mặt khớp dính thoái hóa, xương dưới màng cứng sẽ tái tạo lại, mất đi tính hình cầu và sự hợp lý của nó. Những nang khớp cũng trở nên dày lên, dẫn tới mất bổ xung vai xoay. Tình trạng đau đớn này là một vấn đề tăng sinh trong dân số già. Trong hầu hết một số trường hợp, nhận ra và thoái hóa khớp vai có khả năng được chấp hành với lịch sử cẩn thận, xét nghiệm thực thể và chụp X quang. Một số hội chứng và cấp độ viêm nhiễm khớp vai có khả năng nhìn ra trên X quang kết luận lựa chọn điều trị tuyệt đối.

Xem chi tiết về bệnh thoái hóa khớp vai tại đây

Cấu tạo của khớp vai

Vai là khớp di động nhất trong người con thân thể với sự điều chỉnh phức tạp của những cấu trúc làm việc cùng nhau để cung cấp sự chuyển động cần thiết cho đời sống hàng ngày. Thật không may, tính di động tuyệt vời này đến từ chi phí ổn định. Một số xương và một mạng lưới các mô mềm (dây chằng, gân và cơ bắp), phối hợp với nhau để hình thành chuyển động của vai. Chúng tương tác để giữ cho khớp đúng vị trí trong khi nó di chuyển qua một số phạm vi chuyển động cực độ. Mỗi cấu trúc này đóng góp quan trọng cho sự chuyển động và ổn định của vai. Những sinh hoạt thể thao hoặc công việc có khả năng đặt ra đề nghị lớn trên vai và chấn thương có thể xảy ra khi vượt quá giới hạn chuyển động và / hoặc một số cấu trúc riêng lẻ bị quá tải.

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp vai

Bệnh có khả năng lộ diện bởi những nguyên nhân nội nhân và ngoại nhân hậu quả. Thông thường, căn bệnh này sẽ diễn ra ra bởi vì những nguyên nhân kết hợp, cụ thể như:

Tính chất công việc: dính thoái hóa khớp vai có khả năng bởi vì một vài nghề nghiệp có tính chất nặng nhọc hoặc phải thực hiện một vài hoạt động cánh tay, khớp vai liên tục, lặp đi lặp lại trong một cấp độ dài có khả năng khiến sụn khớp dính ăn mòn, làm lộ phần xương dưới sụn và gây đau đớn vùng khớp vai. Đối tượng phổ biến có khả năng kể đến như công nhân làm việc theo dây chuyền, nông dân, lao động chân tay, dân văn phòng…

yếu tố thoái hóa khớp vai bởi tuổi tác: Lão hóa sinh học là hiện tượng tất yếu mà con người phải đối mặt. Tuổi càng cao thì quá trình thoái hóa càng mạnh mẽ, nhất là đối với vùng khớp phải xoay chuyển, vận động nhiều như khớp vai.

Chấn thương: Té ngã, va đập mạnh, tai nạn… có khả năng gây thoái hóa khớp vai bởi khớp vai lúc này trở nên lỏng lẻo, bào mòn sụn khớp, độ bền và sự linh hoạt của khớp vai bị đe dọa. Ngay cả khi hồi phục, bệnh nhân trĩ cũng dễ dàng mắc bệnh "hỏi thăm" hơn thân thể bình thường.

bởi thói quen sinh hoạt: Thông thường, thói quen ngủ sai tư thế, ngồi vẹo vai, bê vác bằng cổ vai… có khả năng khiến bệnh nhân trĩ gặp phải phải một vài cơn đau khớp vai cơ học. Về lâu về dài, khớp vai sẽ bị hậu quả, dẫn tới nhiễm khuẩn và thoái hóa.

hao hụt chất: Thoái hóa khớp vai có thể diễn ra ra vì chế độ ăn uống thiếu khoa học, không đủ chất bổ có thể hậu quả đến khớp vai, nhất là khi bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều bia rượu và thuốc lá.

Dấu hiệu thoái hóa khớp vai

Đây là căn bệnh thường tiến triển từ từ với một số hội chứng mờ nhạt và không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với cơn đau cơ học. Để phát hiện sớm, bệnh nhân trĩ nên chú ý một số dấu hiệu sau:

Khớp mắc sưng đỏ: Khi dính thoái hóa khớp vai sẽ khiến vị trí các khớp có cảm giác nóng ấm, sưng nề, đôi lúc tác hại đến cả cánh tay, cổ và gáy, khi áp dụng tay ấn mạnh có cảm giác đau.

Đau nhức tại khớp vai: Cơn đau khớp vai hiện diện nhiều khi bệnh nhân trĩ vận động mạnh, đêm ngủ hoặc buổi sáng thức dậy. Càng về sau, dấu hiệu bệnh thoái hóa khớp vai này sẽ càng nặng thêm, đôi khi không rõ lý do.

Cứng khớp vai: Cảm giác cứng khớp vai thường đi kèm với triệu chứng đau khớp. Phần khớp cảm giác cứng nhắc, khó cử động, xem trên hình ảnh X-quang nhìn thấy xương bả vai và cánh tay thưa nhau hơn so với bình thường.

tuyệt đối vận động: dấu hiệu thoái hóa khớp vai thể hiện rõ ràng nhất là tốt nhất một vài vận động, một vài động tác như xoay cánh tay, đưa tay lên cao hoặc với cánh tay… gặp nhiều vất vả vì biểu hiện cứng và đau ở khớp bả vai.

Xem chi tiết: cách Vật lý trị liệu thoái hóa khớp vai

Trên đây là thông tin về nguyên nhân, triệu chứng thoái hóa khớp vai. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho người bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh thoái hóa khớp vai bạn có thể liên hệ trực tiếp đến khoa xương khớp bệnh viện An Việt để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét