Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Viêm mũi dị ứng những biến chứng khó lường

Viêm mũi dị ứng là những phản ứng quá mức của cơ thể khi hít phải những vật lạ trong không khí. Cơ thể khi hít phải vật lạ sẽ có những phản ứng để bảo vệ nhưng khi những phản ứng này quá mức, gây tổn hại cho cơ thể thì cần chú ý.

Người bị viêm mũi dị ứng có thể mắc bệnh một thời gian dài mà không có những biểu hiện nào. Tuy vậy, các triệu chứng dị ứng sẽ xuất hiện khi có một số yếu tố thuận lợi như tiếp xúc quá lâu với các tác nguyên gây dị ứng, tinh thần căng thẳng, stress, yếu tố nội tiết (phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh).

Một số loại dị nguyên gây viêm mũi dị ứng là: phấn hoa, bụi nhà nấm mốc, bụi khói công nghiệp, lông thú chó, mèo, ngựa, các loại hóa chất. Những chất lạ trong thức ăn như sữa, trứng, các loại đậu, hải sản, các loại thuốc kháng sinh, xà phòng, chất tẩy rửa… đều có thể gây dị ứng.

Khá nhiều người mắc phải viêm mũi dị ứng.

Yếu tố di truyền, tiền sử gia đình cũng có vai trò quan trọng với việc một người có nguy cơ bị viêm mũi dị ứng.

Những dấu hiệu của viêm mũi dị ứng

Cảm giác đầu tiên chính là ngứa mũi, chảy chất nhầy liên tục. Những cơn ngứa xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi người bệnh còn ngứa cả mắt, họng, vùng da cổ, da ống tai ngoài…

Chảy nước mũi thường đi kèm với những lần hắt hơi, sau hắt hơi. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, nhiều lần, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng.

Người bệnh bị chảy cả 2 bên mũi, nước mũi có màu trong suốt, loãng, không có mùi, do chảy nhiều nước mũi và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi, có khi ngạt hoàn toàn cả hai bên mũi.

Người bệnh phải thở bằng miệng. Viêm mũi dị ứng khiến người bệnh bị nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, giảm khả năng lao động chân tay, trí não. Một số trường hợp của đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm theo cả rối loạn vận mạch vùng mặt.

Các triệu chứng phụ bao gồm: Bệnh nhân có thể bị chảy mũi sau họng, gây khịt mũi, hắng giọng và ho. Mũi nghẹt, phải thở bằng miệng gây viêm họng, khô họng, viêm thanh quản. Chóp mũi viêm đỏ và trầy da do chà xát thường xuyên vì ngứa. Mí mắt thường bị sưng nề, quầng thâm.

Những biến chứng của viêm mũi dị ứng:

Một số biến chứng có thể kể đến như: Viêm xoang cấp và mạn tính do ứ đọng dịch tiết tạo thành các ổ viêm, tắc các lỗ thông xoang; polyp mũi – xoang. Do viêm nhiễm ở niêm mạc mũi và xoang mũi, tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây viêm họng, viêm thanh quản, viêm tai giữa. Do ngạt mũi, tắc mũi khiến người bệnh khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và lao động…

Khi có những dấu hiệu viêm mũi dị ứng cần đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa An Việt là địa chỉ điều trị uy tín các bệnh lý về Tai mũi họng. Đặc biệt, bệnh viện có PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Nguyên trưởng khoa TMH Trẻ em – Bệnh viện Tai mũi họng TW thăm khám, công tác.

Để được tư vấn hay đặt lịch có thể gọi tới 1900 2838 để được hỗ trợ miễn phí.

xem: http://khamtaimuihongnhi.vn/ban-tin/nhung-trieu-chung-viem-hong-thuong-gap-o-tre-can-biet-2402.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét